BCP คาดสรุปลงทุนโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นกลางปีนี้-โซลาร์เฟส3 หนุนEBITDAเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยถึงแผนการรุกธุรกิจเพื่อก้าวสู่ผู้นำในการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและเข้าตรวจสอบกิจการในการเข้าไปลงทุนธุรกิจด้านการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ที่ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณกลางปีนี้

ส่วนการก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ Sunny Bangchak เฟสที่ 3 ที่อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 แห่ง ของพื้นที่โครงการทั้งหมด ได้ก่อสร้างเสร็จก่อนกำหนด ทำให้สามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ตั้งแต่ 19 มีนาคม 2557 จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนเมษายน ทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้เพิ่มเร็วขึ้น

ทั้งนี้ โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ เฟสที่ 3 มีกำลังการผลิตจำหน่าย รวม 48 เมกะวัตต์ ก่อสร้างในพื้นที่ 5 แห่ง ดังนี้ อำเภอประโคนชัย และอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ มีกำลังการผลิตแห่งละ 8 เมกะวัตต์ ส่วนอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี มีกำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทยอยจำหน่ายครบทุกพื้นที่ดังกล่าวประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้บริษัท บางจากฯ มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ในปี 2557 เพิ่มขึ้นกว่า 700 ล้านบาท และเมื่อรวมกับเฟส 1 และเฟส 2 มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 118 เมกะวัตต์ ทำให้มี EBITDA เพิ่มขึ้นรวมทั้งสิ้นเป็น 2,200 ล้านบาท

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ นอกจากช่วยลดปัญหามลภาวะแล้ว ยังช่วยเพิ่มสำรองไฟฟ้า เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นของภาคการผลิตและครัวเรือน ประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ ในแต่ละปี ตามการคาดการณ์ของหน่วยงานภาครัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ