SE-ED คาดการเมืองป่วน-ศก.ชะลอตัวฉุดยอดขายปี 57 วูบ 10% จากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 26, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น(SE ED) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายในปีนี้จะลดลงราว 10% จากปีก่อน หลังจากแนวโน้มยอดขายไตรมาส 1/57 ออกมาต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์รอบด้านตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทั้งด้านการเมืองที่เกิดความวุ่นวายและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อลดลง โดยเฉพาะในส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์และธุรกิจค้าปลีก

อย่างไรก็ตาม หลังจากบริษัทได้ลงทุนในสร้างศูนย์กระจายสินค้าและคลังสินค้าแห่งใหม่ ตั้งแต่ปี 55 ที่ผ่านมา ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้เต็มรูปแบบในช่วงเดือน มิ.ย.57 เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ให้มีความรวดเร็วและมีต้นทุนต่ำลง โดยจะส่งผลให้สินค้าในกลุ่ม non-book เติบโตได้มากขึ้น อาทิ สินค้านวัตกรรม เป็นต้น ตั้งเป้าในกลางปี 59 สินค้ากลุ่ม non-book จะมีสัดส่วนของยอดขายเพิ่มเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20 %

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมปิดสาขาที่ไม่สร้างกำไร หรือสาขาอยู่ในศูนย์การค้าขนาดเล็กและไม่ประสบความสำเร็จ จำนวนรวมกว่า 20 สาขา ในขณะเดียวกันจะมีการเปิดสาขาใหม่ในทำเลที่ดีอีกกว่า 10 สาขา ส่งผลให้สิ้นปี 57 จำนวนสาขาทั้งหมดของบริษัทจะลดลงเล็กน้อย จากปัจจุบันที่มีสาขาทั้งหมด 495 สาขา

"เรามองว่าหลังจากนี้สินค้าสิ่งพิมพ์ก็หน้าจะไปไหนได้ไม่ไกลแล้ว เราจึงหันมามุ่งเน้นสินค้าในกลุ่ม non-book มากกว่า ซึ่งหลังจากที่เราใช้คลังสินค้าได้เต็มรูปแบบแล้ว ก็จะช่วยให้สัดส่วนยอดขายที่มาจาก non-book เพิ่มมากขึ้น สำหรับแนวโน้มยอดขายปีนี้ก็ไม่หน้าจะดีนัก คงมียอดขายที่ต่ำกว่าปีก่อน หลังการเมืองกระทบ รวมถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวส่งผลให้กำลังซื้อลดลง"นายทนง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ