PTTEP จ่อขายโครงการมอนทาราที่ออสเตรเลีย ตั้งโต๊ะประมูล เหตุต้นทุนสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 1, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวระดับสูง บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทฯมีแผนที่ขายเงินลงทุนในโครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย แหล่งมอนทาราในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานในออสเตรเลียค่อนข้างสูง และโครงการดังกล่าวได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบเมื่อเดือนมิ.ย. 56 หลังจากล่าช้ามานานจากเหตุการณ์น้ำมันรั่ว จึงเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมในการลดสัดส่วนการถือหุ้นบางส่วนหรือขายทั้งโครงการออกไป คาดว่าจะได้ราคาที่ดี

อย่างไรก็ดี PTTEP ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะขายทั้งโครงการหรือปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นลง ทั้งนี้จะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าประมูลพร้อมทั้งเสนอเงื่อนไขและราคา เพื่อให้บริษัทได้พิจารณาตัดสินใจ คาดว่ากลางปีนี้จะมีความชัดเจนในรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

"การตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับแผนการปรับพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศของปตท.สผ. ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการทำสัญญากับสแตทออยล์ในการแลกเปลี่ยนแหล่งปิโตรเลียมในโครงการแคนาดา ออยล์แซนด์ เคเคดี เนื่องจากจะต้องใช้เงินลงทุนอีกมากในการพัฒนาแปลงปิโตรเลียมอื่นๆเพื่อผลิตบิทูเมน"แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งมอนทารา ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย โครงการเริ่มผลิตน้ำมันดิบเมื่อมิ.ย.56 และได้จำหน่ายน้ำมันดิบครั้งแรกประมาณ 500,000 บาร์เรลในเดือน ส.ค. 56 ที่ผ่านมา ปัจจุบันโครงการมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 17,000 บาร์เรล/วัน นอกจากนี้ในปี 57 โครงการมีแผนเพิ่มปริมาณการผลิตจากหลุมผลิตเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มอัตราการผลิตได้ถึงประมาณ 25,000 - 30,000 บาร์เรล/วัน ในครึ่งแรกปี 57

อนึ่ง โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลีย มีแปลงสัมปทานหลายแปลงรวมถึงแหล่ง Cash/Maple ซึ่งแต่ละแปลงมีสัดส่วนการร่วมทุนระหว่าง 20-100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ