นลท.แห่เข้าคิวใช้สิทธิ์จองซื้อหุ้น ICHI ก่อนเข้าเทรด 21 เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเสนอสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ของบมจ.อิชิตัน (ICHI) วันแรก (4 เม.ย.) มีนักลงทุนเข้ามาทยอยจองคิวหุ้น IPO ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างหนาแน่นกว่า 600 คน โดยรายแรกเดินทางมาจองคิวเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 21.30 น. วานนี้ และครบจำนวน 250 คน เมื่อเวลา 06.00 น.

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ ICHI กล่าวว่า บริษัทฯ ให้สิทธิ์ประชาชนและนักลงทุนทั่วไปจำนวน 250 รายแรกที่ลงทะเบียนหน้างาน (โดยมีเอกสารครบ) ได้รับสิทธิ์จองซื้อหุ้น ICHI ในราคา IPO ที่ 13 บาท จำนวนไม่เกิน 5,000 หุ้น/ท่าน โดยผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องชำระเงินเพื่อจองซื้อหุ้นในวันที่ 8 เมษายน 2557 เวลา 09.00 – 12.00 น.

บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้รวมจำนวน 3,900 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ชำระเงินกู้ยืมกรรมการและสถาบันการเงินบางส่วน รวมทั้ง ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ และขยายกำลังการผลิตโรงงานผลิตสินค้าเฟส 2 บางส่วน ซึ่งโรงงานตั้งอยู่ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่ง บริษัทฯ เริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานตั้งแต่ไตรมาส 2/56ที่ผ่านมา และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในไตรมาส 2/57สนับสนุนให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตรวมเป็น 1,000 ล้านขวดต่อปี (จากปัจจุบันมีกำลังการผลิต 600 ล้านขวดและ 200 ล้านกล่องต่อปี) เพื่อรองรับการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศและเตรียมแผนสำหรับการส่งออกต่างประเทศหลังการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ หลังโรงงานเฟส 2 แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 จะส่งผลให้อิชิตัน มีแนวโน้มอัตรากำไรที่คาดว่าจะสูงขึ้น ตามสัดส่วนการปรับลดการว่าจ้างผลิตลง (OEM) ประกอบกับนโยบายการใช้เครือข่ายดิสทริบิวชั่นถึง 3 รายอยู่ในสัญญา เพิ่มความแกร่งในการกระจายสินค้าได้ครบทุกช่องทาง ครอบคลุมหลายพื้นที่

ด้านนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล. เอเซียพลัส (ASP) กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ว่า ราคาหุ้น ICHI กำหนดราคาที่ 13 บาท คิดค่า P/E เท่ากับ 19.2 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิ สำหรับปี 2556 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้รวม 1,300 ล้านหุ้น ที่เท่ากับ 0.7 บาท ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2556 จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2557 คิดเป็นอัตราส่วนเท่ากับ 30 เท่า หรือมีส่วนลด 36%

ทั้งนี้ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินเชื่อว่าหุ้น ICHI จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วไปมาก เห็นจากผลตอบรับล้นหลามจากนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากอิชิตันเป็นธุรกิจที่เข้าใจง่าย ทีมผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจ กลยุทธ์การตลาดได้การตอบรับจากผู้บริโภคอย่างสูงเสมอมา สนับสนุนให้ “อิชิตัน"สามารถครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในปี ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ความสามารถในการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ มีโครงสร้างเงินทุนแข็งแกร่งด้วยอัตราส่วน D/E 1.2 เท่า (คำนวณตามข้อกำหนดของธนาคารที่ไม่รวมเงินกู้ยืมกรรมการ) คาดว่าจะลดลงอีกหลังเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ ส่งผลให้อิชิตันมีผลประกอบการเติบโตก้าวกระโดดในระยะเวลารวดเร็วและต่อเนื่อง ประกอบกับโอกาสที่เพิ่มขึ้นจากการขยายธุรกิจในตลาด AEC จึงถือได้ว่าอิชิตันเป็นหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งมาก มั่นใจ ICHI ซึ่งกำลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นอีกบริษัทที่ได้รับความสนใจและได้รับการตอบรับจากนักลงทุน

หุ้น ICHI จะเปิดจองให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อหุ้น IPO 8-11 เม.ย. และเข้าเทรดในตลาด SET 21 เม.ย.2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ