"ประเสริฐ บุญสัมพันธ์" ยันนั่งบอร์ด INTUCH ไม่เกี่ยวตระกูลชินวัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 8, 2014 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บมจ. พีทีทีโกลบอลเคมีคอล (PTTGC) และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ชี้แจงผู้ถือหุ้น PTTGC ต่อกรณีที่ถูกกล่าวหาจากเวทีการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ว่า ปตท.ไปมีส่วนเกี่ยวโยงกับตระกูลชินวัตร เพราะเข้าไปเป็นกรรมการในบมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) หรือชื่อเดิม บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.ไทยโทรีเซน เอเจนซี่ส์ (TTA) ว่า ไม่เป็นความจริงเพราะการเข้าไปเป็นกรรมการ 2 บริษัท หลังจากพ้นตำแหน่งซีอีโอ ปตท.เดือนกันยายน 2554 และเข้าไปเป็นบอร์ด INTUCH เพราะกองทุนเทมาเส็ก ทาบทาม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นเดิมของชินคอร์ป เพราะตระกูล"ชินวัตร"ได้ขายแก่เทมาเส็กไปก่อนหน้านี้

ส่วนการเข้าไปเป็นกรรมการ TTA เนื่องจาก TTA ไม่ได้มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับ ปตท. เพราะเป็นเรือขนส่งสินค้าเทกองไม่ได้ขนส่งปิโตรเลียมแต่อย่างใด

นอกจากนี้มีการโยงโจมตีที่กรณีได้เข้าเป็นบอร์ดธนาคารกรุงไทยทั้งที่ถูกทาบทามให้เป็นแทนนายดุสิต นนทนาคร อดีตประธานหอการค้าไทยที่เสียชีวิต ซึ่งก็เป็นการสร้างละครมาโจมตีอีก

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ทุกอย่างโปร่งใส ที่ผ่านมา กลุ่ม ปตท.ถูกโจมตีเรื่องการแปรรูปมาโดยตลอด ซึ่งทาง กลุ่มปตท.ได้พยายามทำความจริงให้ปรากฏ และความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย

นายประเสริฐ กล่าวว่า ช่วง ปตท.เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2544 เป็นช่วงหลังเหตุการณ์ 9/11 ที่มีการโจมตีอาคารเวิลด์เทรดเซนเตอร์สหรัฐอมเริกา ภาวะตลาดหุ้นทั่วโลกมีปัญหา และช่วงนั้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีมาร์เก็ตแค็ปเพียง 1.5 ล้านล้านบาท แต่ในขณะนี้(ปี 2557) มาร์เก็ตแค็ปตลาดเพิ่มขึ้น เป็น 12 ล้านล้านบาท ราคาหุ้นหลายตัวรวมทั้ง ปตท.ก็ปรับขึ้น 6-7 เท่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่อย่างใด โดยหากใครมีข้อสงสัยใดๆ แนะนำให้อ่านบทความของนายบรรยง พงษ์พาณิชย์ อดีตประธาน บล.ภัทร 1 ใน 6 บริษัทที่ปรึกษาแปรรูป ปตท.ในช่วงนั้น ก็จะทราบเหตุผลข้อเท็จจริงของการกำหนดราคาหุ้นและภาวะหุ้นที่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ