KBANK ลดเป้าสินเชื่อปีนี้จากโต 9-10% คาดโตไม่ถึง 8% มอง GDP อาจโตแค่ 1.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 9, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้จากเดิมมีการคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 9-11% เนื่องด้วยเศรษฐกิจส่งสัญญาณไม่ดีมาตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับ หลายธนาคารได้ปรับลดเป้าลงกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ธนาคารคาดว่าในปีนี้สินเชื่อภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME)คาดว่าจะเติบโตได้ 7-8% ส่วนสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่น่าจะเติบโตราว 6% และสินเชื่อบุคคลก็คงเติบโตราว 6%

ธนาคารมองว่าเศรษฐกิจไทยปี 57 อาจจะเติบโตเพียง 1.8% หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันภายในปีนี้ เพราะจะทำให้ไม่มีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งจากเดิมธนาคารได้มองกรอบการขยายตัวของเศรษฐกิจไว้ที่ระดับ 1.3-2.4% ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในขณะนี้ แต่หากเศรษฐกิจแย่ลงก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่ กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในอนาคต นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าทริสจะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยลงในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมดูแลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2.2% ได้ แม้ว่าถ้าธุรกิจจะถูกกระทบจากการเมืองแต่ความสามารถในการชำระหนี้ยังมีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ