THCOM จัดเรียงช่องระบบ Ku-Band ต่อจาก C-Band รองรับรายการทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 10, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเทคนิค บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยคมเตรียมดำเนินการในระยะที่ 2 สำหรับระบบ Ku-Band โดยได้ประสานงานกับผู้ให้บริการในการดำเนินการเช่นเดียวกับระบบ C-Band ในการจัดเรียงเลขช่องใหม่เพื่อรองรับทีวีดิจิตอล และจะทำการส่งสัญญาณ OTA สำหรับระบบ Ku-band ในวันที่ 22 เมษายนนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมทั่วประเทศ ให้สามารถรับชมช่องรายการทีวีดิจิตอลจากดาวเทียมไทยคม ผ่านจานรับและ set-top-box ทุกระบบ ทั้ง C-band และ Ku-band"
"ไทยคมได้ประสบความสำเร็จในการดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณช่องรายการทีวีดิจิตอลผ่านดาวเทียม ได้ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทดลองออกอากาศช่องรายการทีวีดิจิตอล ตามหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการแบบทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ (Must carry) ของ กสทช. โดยได้ทำการปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการในระบบ C-Band สำหรับช่องรายการที่มีความพร้อมในการทดลองออกอากาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน "นายไพบูลย์ กล่าว

จากการที่ไทยคมได้ดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการในภาคส่วนต่างๆ ส่งสัญญาณ OTA จัดเรียงเลขช่องใหม่เพื่อรองรับช่องรายการทีวีดิจิตอล โดยเริ่มดำเนินการในระบบ C-Band ไปตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้ไทยคมได้เตรียมความพร้อมที่จะดำเนินการต่อเนื่องในระยะที่ 2 โดยพร้อมส่งสัญญาณ OTA เพื่อจัดเรียงเลขช่องใหม่สำหรับจานรับระบบ Ku-Band ในวันที่ 22 เมษายน 2557

ผู้รับชมที่มีชุดอุปกรณ์และจานรับสัญญาณดาวเทียมอยู่แล้ว ให้ปิดกล่องรับสัญญาณดาวเทียม (set-top-box) โดยการถอดปลั้กสายไฟออก รอสักครู่ แล้วเสียบปลั๊กเปิดเครื่องอีกครั้ง เครื่องก็จะทำการปรับปรุงช่องรายการโดยอัตโนมัติ รอจนกว่าเครื่องจะปรับปรุงข้อมูลช่องสัญญานเสร็จ ผู้รับชมจะสามารถรับชมช่องรายการต่างๆ ที่มีการจัดเรียงเลขช่องใหม่ที่ให้บริการทันที แต่หากไม่สามารถรับสัญญาณหรือรับชมได้ไม่ครบถ้วน รวมถึงเป็นกล่องรุ่นที่ไม่รองรับระบบ OTA ให้ติดต่อผู้ให้บริการกล่องสัญญาณนั้นๆ เพื่อทำการแก้ไข ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้รับชมส่วนใหญ่แต่อย่างใด เนื่องจากกว่า 90% มีกล่องรับสัญญาณที่รองรับระบบ OTA อยู่แล้ว

“เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกสู่ดิจิตอลของประเทศไทย ไทยคมในฐานะผู้ให้บริการทีวีดิจิตอลผ่านโครงข่ายดาวเทียม ได้เตรียมพร้อมและสามารถให้บริการทีวีดิจิตอลได้ตั้งแต่วันแรกของการทดลองออกอากาศช่องรายการ ไทยคมจะยังคงประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ให้บริการต่างๆ เช่น ผู้ให้บริการช่องรายการ ผู้ให้บริการกล่องรับสัญญาณ Set-top Box เพื่อให้มั่นใจว่าการแพร่ภาพรายการทีวีดิจิตอลผ่านดาวเทียมไทยคม ส่งถึงจานรับและอุปกรณ์รับสัญญาณทุกระบบทั้ง C-band และ Ku-band จะเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพของการนำเสนอความคมชัดทั้งภาพ-เสียง ถึงผู้รับชมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้รับชมเป็นสำคัญ" นายไพบูลย์ กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ