(เพิ่มเติม) GOLD เดินหน้าขายที่ดินในพอร์ต 1.4 พันลบ.หลังขายผืนแรกผ่านฉลุย 980 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 21, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ. แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ดินในพอร์ตที่มีมูลค่ากว่า 1,400 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้บริษัท ซึ่งเป็นที่ดินในทำเลต่าง ๆ ได้แก่ นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ กระบี่ ระยอง และเชียงราย
"บริษัทมองประโยชน์การขายที่ดิน เพราะถ้าหากพัฒนาที่ดินเองต้องใช้เงินมาก เช่น หากต้องการพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม 5 พันยูนิตต้องใช้เงินลงทุนถึง 6 พันล้านบาท และยังมีความเสี่ยงเรื่องการขายและการโอนที่จะเป็นภาระสำคัญของบริษัทอีกด้วย และในภาวะแบบนี้บริษัทไม่อยากมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จึงมองว่าการขายที่ดินเป็นแนวทางที่ดีที่สุด"นายธนพล กล่าว

ล่าสุด ในวันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) ในสัดส่วนคิดเป็น 99% มีมติอนุมัติแผนการขายที่ดิน GOLD ซึ่งเป็นบริษัทย่อยให้กับบริษัท สิริทรัพย์พัฒนา ในกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ที่ถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ในราคา 980 ล้านบาท โดยคาดว่า UV จะบันทึกกำไรจากการขายที่ดินดังกล่าวราวตามสัดส่วนการถือหุ้นใน GOLD ราว 223 ล้านบาทในช่วงไตรมาส 2/57

ปัจจุบัน GOLD มีหนี้สินกับสถาบันการเงินกว่า 4 พันล้านบาท มีภาระดอกเบี้ย 250 ล้านบาท/ปี บริษัทจึงตัดสินใจขายที่ดินเพื่อนำเงินที่ได้มาชำระหนี้และเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ในมือ โดยบริษัทยืนยันการขายที่ดินเป็นประโยชน์ที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้น และราคาที่ตกลงขายเป็นราคาที่ดีที่สุด เพราะสูงกว่าราคาประเมินและราคาตลาด

"GOLD จะบันทึกกำไรจากการขายที่ดิน 231 ล้านบาทในไตรมาส 2/57 และ UV จะบันทึกกำไรตามสัดส่วนถือหุ้น 58.98% ราว 223 ล้านบาทในไตรมาส 2/57" นายธนพล กล่าว

สำหรับการขายที่ดินบนถนนรามคำแหงในครั้งนี้นั้น บริษัทได้ชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ที่ได้รับข้อเรียกร้องจากผู้ถือหุ้นว่า ทรัพย์สินที่ทำรายการขายในครั้งนี้คณะกรรมการของ GOLD มีมติเมื่อวันที่ 8 พ.ย.56 อนุมัติให้ประกาศขายทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปที่สนใจ และมีมติที่ประชุมคณะกรรมการวันที่ 24 ก.พ.57 อนุมัติให้ GOLD ทำรายการขายทรัพย์สินนี้ให้แก่ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัด ที่เป็นผู้ที่เสนอราคาซื้อทรัพย์สินสูงที่สุด

นายธนพล กล่าวว่า การเสนอราคาซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมีผู้สนใจ 2 ราย โดยบริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัด ให้ราคา 980 ล้านบาท และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนอีกแห่งหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ราคา 950 ล้านบาท บริษัทจึงตัดสินใจขายให้กับ บริษัท สิริทรัพย์พัฒนา จำกัดที่ให้ราคาสูงกว่า

ส่วนในปีนี้ผลประกอบการ GOLD จะพลิกกำไรหรือไม่ จากปีก่อนที่ขาดทุน 454 ล้านบาท ยังตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับการโอนโครงการอสังริมทรัพย์ให้กับลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ