(เพิ่มเติม) GUNKUL จับมือ WHA ทำโซลาร์รูฟ 4 โครงการ มั่นใจปี 57 รายได้โต 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2014 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง(GUNKUL)และ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น(WHA) ตั้ง 4 บริษัทย่อยเพื่อทำโครงการ Solar PV Rooftop รวม 4 โครงการ กำลังการผลิตราว 3.299 เมกะวัตต์ จำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) สัญญา 25 ปี ราคารับซื้อไฟฟ้า 6.18 บาท/หน่วยขณะนี้สามารถทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้แล้วและจะเริ่มสร้างรายได้ทั้งแต่เดือน พ.ค.57 เป็นต้นไป

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชณาสัย กรรมการผู้จัดการ GUNKUL กล่าวว่า บริษัทฯยังคงมั่นใจปีนี้รายได้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 50% หรือแตะ 3,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) ราว 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากในประเทศ 1,000 ล้านบาทและจากประเทศพม่า 500 ล้านบาท รวมถึงรายได้จากงานก่อสร้างราว 1,500 ล้านบาท และบริษัทฯจะยังรับรู้ค่าไฟ ซึ่งจะเป็นในรูปแบบของกำไรส่วนแบ่งเข้ามาจากธุรกิจพลังงานจากการเข้าไปร่วมทุนกับบริษัทต่างๆอีกด้วย

ส่วนไตรมาส 1/57 บริษัทคาดว่ากำไรและรายได้จะเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปี 56 จากการที่บริษัทฯสามารถทยอยรับรู้รายได้จากงานก่อสร้างโครงการของ BCP มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาทเข้ามา ขณะที่ไตรมาส 2/57 มองว่าน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่องจากการรับรู้รายได้งานก่อสร้างโครงการ BCP ต่อเนื่อง และโครงการโซลาร์รูฟท็อปที่จะเริ่มทยอยรับรู้ฯ

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างยื่นทำโครงการหลายโครงการ เช่น ร่วมมือทำโครงการโซลาร์รูฟท็อปกับบมจ.ปูนซีเมนต์ไทย(SCG)จำนวน 3 โรง และรับจ้างก่อสร้างโครงการให้กับบริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ทอินดัสตรี จำกัด จำนวน 2 โรง รวมถึงดำเนินการครงการเองจำนวน 3 โรง ซึ่งทั้งงานรับสร้างและดำเนินการโครงการมีขนาดรวมทั้งสิ้น 11 เมกะวัตต์ และจะได้ส่วนแบ่งจากการขายไฟฟ้าจำนวน 3 เมกะวัตต์

ขณะที่โครงการพลังงานลมที่ห้วยบง ขนาด 60 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 4,200 ล้านบาท ซึ่งบริษัทร่วมทุนกันกับบริษัทจากฮ่องกง ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 70% คาดว่าจะก่อสร้างได้และดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกขนาดกังหันลม และคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ในไตรมาส 2/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ