(เพิ่มเติม) ESTAR ตั้งเป้าปี 57 ยอดขาย 1.8 พันลบ.รายได้ 1.65 พันลบ.เล็งล้างขาดทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2014 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียบ เอสเตท(ESTAR)ตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ที่ 1.8 พันล้านบาท จากโครงการทั้งหมด 6 โครงการทั้งโครงการเก่าที่เปิดตัวไปแล้วและโครงการใหม่ที่กำลังจะเปิดตัว รวมทั้งอาจจะเปิดโครงการยักษ์เพิ่มอีก มูลค่าราว 5 พันล้านบาทหากสามารถปิดดีลการเจรจาซื้อที่ดินผืนใหญ่ได้ภายในปีนี้ พร้อมคาดว่าจะมียอดรับรู้รายได้สูงขึ้นเป็น 1.65 พันล้านบาท มาจากการรับรู้รายได้ส่วนหนึ่งจากยอดขายรอโอน(backlog)ที่มีอยู่ราว 2 พันล้านบาท ซึ่งที่เหลือจะทยอยโอนในปีหน้า ขณะที่บริษัทมีแผนจะใช้กำไรจากการดำเนินงานล้างขาดทุนสะสมที่มีราว 108 ล้านบาทได้หมดภายในปีนี้

นายรัตนชัย ผาตินาวิน กรรมการผู้จัดการ ESTAR กล่าวว่า สำหรับโครงการทั้ง 6 โครงการที่จะสร้างยอดขายหลักในปีนี้ ประกอบด้วย 1.โครงการ AMBER จำนวน 563 ยูนิต 2.โครงการ Star View 3.โครงการ The Breeze 4. โครงการ Vantage 5. โครงการนาราไนน์ และ 6.โครงการ The Star Estate@Pattanakarn

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 2/57 บริษัทจะเปิดตัวคอนโดมิเนียม"แอมเบอร์ บาย อิสเทอร์น สตาร์"ติดสถานี MRT ติวานนท์ มูลค่าโครงการราว 2 พันล้านบาท หลังจากเชื่อว่าสถานการณ์ทางการเมืองกำลังจะคลี่คลายลงแล้ว โดยจะเปิดพรีเซลล์ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เป็นคอนโดมิเนียมสูง 37 ชั้น บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ราคาเริ่มต้น 2.49 พันล้านบาท คาดว่าจะมียอดพรีเซล 40% และสามารถปิดการขายได้ใน 1-2 ปี

นายรัตนชัย กล่าวว่า สำหรับปี 57 ตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ 1.65 พันล้านบาท สูงกว่า 1.55 พันล้านบาทในปีก่อน ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) 3.7-3.8 พันล้านบาท ซึ่งมีกำหนดโอนโครงการภายในปีนี้ 1.6-1.65 พันล้านบาท และที่เหลือกว่า 2 พันล้านบาทจะไปโอนในปี 58 โดยโครงการที่จะรับรู้รายได้ในปีนี้ส่วนใหญ่มาจากโครงการ The Breeze และ Vantage

ในปีนี้คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติงบลงทุนซื้อที่ดินเพิ่มเป็น 3 พันล้านบาท จากที่ขอไป 1.5 พันล้านบาท ซึ่งสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมาที่ใช้ราว 800-1 พันล้านบาท เนื่องจากคณะกรรมการมีความมั่นใจมากขึ้นในทิศทางของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยปัจจุบันบริษัทมี D/E แค่ 0.1 เท่า ถือว่าไม่มีหนี้ และปีนี้ก็น่าจะล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดที่มีอยู่ราว 108 ล้านบาท โดยใช้กำไรจากการดำเนินงานเป็นหลัก

"ปกติถ้าล้างขาดทุนสะสมหมดก็ควรจะจ่ายปันผล แต่ต้องขึ้นกับคณะกรรมการบริษัท" นายรัตนชัย กล่าว

นายรัตนชัย กล่าวอีกว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดินแปลงใหญ่อยู่ 1 แปลง หากสามารถสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้ก็จะเปิดโครงการแนวสูงโครงการใหญ่ มูลค่า 5 พันล้านบาทเพิ่มอีกโครงการในช่วงไตรมาส 4/57 ซึ่งแนวโน้มจากนี้ไปคงเน้นทำโครงการแนวสูงมากกว่าแนวราบที่มีปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งหากที่ดินในพอร์ตของบริษัทได้ราคาที่ดีก็พร้อมจะตัดขายออกไป


แท็ก (ESTAR)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ