EGCO คาดกำไร Q1/57 ดีขึ้นทั้ง QoQและYoY หลังรับรู้ฯโซลาร์ฟาร์มเต็มที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 23, 2014 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ เจตะสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานบัญชีและการเงิน บมจ. ผลิตไฟฟ้า ( EGCO) คาดกำไรสุทธิในไตรมาส 1/57 จะดีกว่าในไตรมาส 1/56 ที่มีกำไรสุทธิ 2.21 พันล้านบาท และไตรมาส 4/56 เนื่องจากบริษัทรับรู้กำไรจากโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น ซึ่งในปี 57 บริษัทจะรับรู้รายได้เต็มที่ทั้งเต็มปี โดยเฉพาะโครงการโซลาร์โก ที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 49% ทั้ง 6โครงการ กำลังการผลิตรวม 57 เมกะวัตต์ หลังจากเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในวันที่ 18 พ.ย.56 จำนวน 3 โครงการและอีก 3 โครงการ เริ่มเดินเครื่องวันที่ 16 ธ.ค.56

ด้านนายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO คาดว่าภายในไตรมาส 2/57 จะสรุปการเจรจาการซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าเควซอนส่วนขยายในฟิลิปปินส์ กำลังผลิต 500 เมกะวัตต์ จากนั้นต้องรอให้คณะกรรมการของทางการฟิลิปปืนส์เห็นชอบก่อนจึงจะลงนามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าร่วมกันได้ โดยมีกรอบเวลาสร้างเสร็จในปี 62

วันนี้คณะกรรมการบริษัทจะพิจารณาอนุมัติกรอบแนวทางของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวเพื่อให้บริษัทลูกของบริษัทที่เป็นคู่สัญญาได้เข้าใจตรงกัน ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทแสวงหาโอกาสเข้าลงทุนทั้งกิจการธุรกิจไฟฟ้าที่เดินเครื่องอยู่แล้ว หรือกำลังก่อสร้าง และโรงไฟฟ้าที่ลงทุนใหม่ (Greenfield) เพื่องรองรับกับกลยุทธ์ของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทมุ่งเน้นลงทุนในต่างประเทศที่ อินโดนีเซีย และฟิลลิปินส์ เพราะเห็นโอกาสเข้าซื้อกิจการ และมีความเสี่ยงไม่มากนัก นอกจากนี้ยังสนใจลงทุนออสเตรเลียด้วย

ส่วนการร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น ยังเจรจาหาพันธมิตรได้ยาก แต่ยังเดินหน้าหาพันธมิตรท้องถิ่นต่อไป ที่ผ่านมา บริษัทแสวงหาที่ดินใช้ในโครงการทำได้ยาก ขณะที่การเจรจาซื้อกิจการไฟฟ้าในประเทศยุติแล้ว

ณ สิ้นเดือน ธ.ค.56 กลุ่ม EGCO มีโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องแล้ว รวมกำลังการผลิตคิดตามสัญญาซื้อขายและสัดส่วนการถือหุ้น รวมจำนวน 4,518 ล้านบาท เพิ่มจากปี 55 จำนวน 12 เมกะวัตต์ และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา คิดตามสัญญาซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้น จำนวน 1,613 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ