เปิดประชุมวุฒิสภาวันแรก/นายกฯมอบทนายความยื่นคำชี้แจงต่อศาล รธน.ปมย้าย"ถวิล"/ม็อบ กปปส.เดินขบวนย่านสามเสน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 2, 2014 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ ระหว่างวันที่ 2-10 พ.ค.นี้ วาระสำคัญเรื่องการแต่งตั้งบุคคลคือตำแหน่งกรรมการตุลาการศาลปกครอง และกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)รวม 2 ตำแหน่ง ท่ามกลางการคาดการณ์นอกจากวาระพิจารณาแต่งตั้งบุคคลในองค์กรตามรัฐธรรมนูญแล้ว อาจเสนอวาระเร่งด่วนเรื่องเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่
  • วันนี้ถือเป็นวันครบกำหนดวันสุดท้ายที่ศาลรัฐธรรมนูญให้นายกรัฐมนตรีส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีถูกยื่นคำร้องให้วินิจฉัยสถานภาพความเป็นรัฐมนตรี จากการสั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) โดยมิชอบ ก่อนที่ศาลจะนัดไต่สวนพยานบุคคลทั้งสองฝ่ายในวันที่ 6 พ.ค.นี้

ขณะที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายพิชิต ชื่นบาน หัวหน้าทีมฝ่ายกฎหมาย ดำเนินการยื่นบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงชี้แจงกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามคำสั่งของศาลฯ

  • จับตาสถานการณ์ทางการเมืองก่อนวันหยุดยาวที่จะมีการชุมนุมทางการเมืองครั้งใหญ่อีกระลอก หลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) หลังจากประกาศแผนเผด็จศึกไปแล้ว วันนี้จะยังมีการเคลื่อนขบวนไปเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ ย่านถนนสามเสน โดยเริ่มจากบริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ มาตามผ่านโรงพยาบาลวชิระ โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ธนาคารแห่งประเทศไทย จนถึงแยกบางลำพู เลี้ยวเข้าถนนพระสุเมรุ เข้าสู่แยกสะพานวันชาติ และสิ้นสุดที่วัดตรีทศเทพวรวิหาร รวมระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร
  • ติดตามความคืบหน้าการตอบรับข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากวานนี้ได้ออกตัวแรง ประกาศเว้นวรรคทางการเมืองหากทุกฝ่ายยอมรับข้อเสนอการหาทางออกให้ประเทศ ที่จะมีการเปิดพิมพืเขียวในวันพรุ่งนี้ (3พ.ค.)
  • หลังจากรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหารือร่วมกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งครั้งใหม่ และได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการจัดเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค. ด้านนายสมชัยศรีสุทธิยากร กกต. ฝ่ายกิจการจัดการการเลือกตั้งไดด้ออกมากางปฏิทินเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อในวันที่ 25-30 พ.ค. และ ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันที่ 30 พ.ค. – 3 มิ.ย. และคาดจะเสนอ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งให้ ครม.เห็นชอบในวันที่ 6 พ.ค.
  • วันนี้ศาลฎีกาจะมีคำสั่งให้ประกันตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋งดอกจิก แกนนำคนเสื้อแดงในคดีหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ หลังจากศาลออุทธรณ์ได้พิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา และถูกคุมขังตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งหากศาลยังไม่อนุมัตินายยศวริศจะต้องรอในเรือนจำไปถึงต้นสัปดาห์หน้า
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ หารือนโยบายการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ไทย-ยุโรป และการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ปี 2558 หลังจากยุบสภาและมีรัฐบาลการเจรจาเอฟทีเอต้องชะงักลง
  • นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย นัดแถลงข่าวเรื่อง "ติดตามภาวะธุรกิจขนาดย่อมประจำไตรมาส 2" ที่ห้องสกายเล้านจ์ ชั้น 33 อาคารสำนักงานใหญ่ธนาคารทหารไทย เวลา 10.00 น.
  • นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมงาน "one BIG Day" ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม เอชดี ดิจิทัลทีวี จำกัด และบริษัท จีเอ็มเอ็ม เอสดี ดิจิทัลทีวี จำกัด ที่บริเวณล็อบบี้อาคารจีเอ็มเอ็มแกรมมี่เพลส เวลา 10.00 น.
  • บล.ทรีนีตี้ สัมมนาเรื่องการจัดพอร์ต The Big Picture Portfolio ที่ห้องสัมมนาชั้น 25 อาคารบางกอกซิตี้ทาวเวอร์ อาคารสาธรใต้
  • บมจ.การบินไทย(THAI) จัดงาน "รักคุณเท่าฟ้า 2557 ฉลอง 54 ปีการบินไทย" ที่แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
  • ผู้บริหารสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวเรื่อง "ผลกระทบฝนทิ้งช่วงและภัยแล้งที่มีต่อเศรษฐกิจการเกษตร" ณ ศูนย์ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งฯ ชั้น 3 อาคารศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สศก.บางเขน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ