ภาครัฐเร่งสำรวจความเสียหายแผ่นดินไหวเชียงราย/ศาลรธน.ไต่สวนพยานคดีย้าย"ถวิล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2014 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวในหลายจังหวัดภาคเหนือเมื่อเย็นวานนี้ถึง 6.3 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางที่ อ.พาน จ.เชียงราย และสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงเทพฯนั้น ล่าสุดวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มออกสำรวจผลความเสียหายจากเหตุที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงราย ที่ได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ทั้งในส่วนของอาคาร และบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนถนนหนทางที่ทรุดตัว
  • ล่าสุดเช้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อตรวจสภาพความเสียหายของทางหลวงหมายเลข 118 รวมทั้งวันนี้จะประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อประเมินการให้ใช้ทางหลวงสายดังกล่าว จากนั้นจะเดินทางไปสะพานข้ามแม่น้ำกก ก่อนจะไปตรวจสอบความเสียหายที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง
  • ด้านศูนย์เตือนภัยแห่งชาติ (ศภช.) แจ้งว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม เวลา 18.08 น. ขนาด 6.3 ริกเตอร์บริเวณ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย จึงประกาศระวังภัยแผ่นดินไหว ขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวโปรดระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยขอให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยต่อไปอีก 6-12 ชั่วโมง เนื่องจากยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาเกินกว่า 4 ครั้ง/ชั่วโมง
  • ส่วนประเด็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาไต่สวนพยานตามคำร้องในคดีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยสถานภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าหลังจากการพิจารณาแล้วเสร็จ ศาลจะมีคำสั่งนัดวันวินิจฉัยคดีดังกล่าว
  • ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) วันนี้ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ซึ่งหาก กกต.เห็นว่าร่าง พ.ร.ฎ.ดังกล่าวมีเนื้อหาถ้อยคำที่สมบูรณ์ครบถ้วนแล้วและไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงก็จะส่งร่าง พ.ร.ฎ.ไปให้ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในวันเดียวกัน
  • ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชุดใหญ่ จะพิจารณาความเห็นของคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ในกรณีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยต้องรอดูว่า ป.ป.ช.มีความเห็นอย่างไรหากเห็นว่าคณะอนุกรรมการฯ สรุปข้อเท็จจริงเพียงพอแล้วก็จะเดินหน้าทำสำนวนเพื่อลงมติได้ในวันที่ 8 พ.ค.
  • ภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยมีวาระสำคัญ คือ การติดตามเร่งรัดและช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ จ.เชียงราย

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามว่า กกต.จะสามารถพิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปในวันที่ 20 ก.ค.แล้วส่งให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบได้ทันในวันนี้หรือไม่

  • หลังจากผู้ชุมนุมกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) ได้ถอนการชุมนุมออกจากพื้นที่กระทรวงมหาดไทยไปตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.แล้ว วันนี้นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายภายในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นคณะกรรมการร่วมกัน 4 ฝ่าย โดยจะขอให้สื่อมวลชนเข้าไปทำข่าวและช่วยตรวจสอบความเสียหายด้วย
  • ส่วนความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดจัดงานสัมมนาทางวิชาการ และเปิดตัวดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (Industrial Economic Indicator) และเสวนาในหัวข้อ "วัดชีพจรอุตสาหกรรมไทย จากดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม" ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ร่วมกับสถาบันไทยพัฒน์ จะแถลงข่าว "โครงการประเมินระดับการพัฒนาความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนไทย" และแถลงข่าว "การประเมินระดับการพัฒนา CSR และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทจดทะเบียนไทย" ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ถนนวิภาวดีรังสิต
  • งาน SET-Thai Corporate day 2014 : Discovering Thai Value Stocks สัมมนา Thailand Investment Opportunity amid Headwinds ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ทำพิธีเปิดการซื้อขาย Mini SET50 Futures ที่โถงนิทรรศการ ชั้น 1 SET

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ