ก.ล.ต.เผยรับข้อร้องเรียนผถห.NOBLE กรณีออกหุ้น PP แต่คาดเป็นอำนาจก.พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย พิทยโสภณ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและพัฒนา รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ถือหุ้น บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) ที่คัดค้านการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด(PP) ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทาง ก.ล.ต.ได้รับไว้เพื่อพิจารณาว่ามีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับ ก.ล.ต.

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นเห็นว่าการเพิ่มทุนแบบ PP ต้องขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ที่จะเข้ามาดูแลในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะในประเด็นการลงคะแนนเสียงเห็นชอบให้ดำเนินการ เพราะการเพิ่มทุนแบบ PP นั้น บริษัทจดทะเบียนสามารถดำเนินการได้ ตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ.2535 มาตรา 105 การออกหุ้นและเสนอขายแบบ PP ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตหรือยื่นแสดงแบบรายการให้กับสำนักงาน ก.ล.ต.

"เรื่องการเพิ่มทุนนี้เราได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว ซึ่งเราก็ต้องไปดูว่าส่วนไหนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ก.ล.ต. ซึ่งแท้จริงแล้วการพิจารณาดังกล่าวต้องขึ้นกับกระทรวงพาณิชย์ เบื้องต้นได้เข้าไปดูการลงคะแนนเสียงในวาระดังกล่าว(เพิ่มทุน) ก็เป็นไปตามปกติ แต่ด้าน CSR เราก็ต้องมาดูอีกครั้ง เพราะไม่มีการแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบมาก่อนหน้านี้" นายธวัชชัย กล่าว

อนึ่ง ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น NOBLE ได้มีกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท ถือหุ้นรวมร้อยละ 46.28 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เสนอให้ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 เพิ่มวาระการประชุมโดยขอให้เพิ่มทุน ให้บุคคลในวงจำกัดจำนวน 200,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 3 บาท รวม 600,000,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 43.81 ของทุนเรียกชำระแล้วเดิมก่อนการเพิ่มทุน (1,369,413,525บาท) ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และตลาดหลักทรัพย์ได้ขอให้บริษัทชี้แจงการเพิ่มวาระดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ