กสทช.คาดแจกคูปองทีวีดิจิตอลทันก.ค.นี้ แม้วันนี้ยังเคาะราคาไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 6, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตันธสิทธิ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ในวันนี้มีมติให้พิจารณาราคาคูปองเพื่อใช้เป็นส่วนลดหรือนำไปแลก Set top box อีกครั้ง เนื่องจากทางคณะองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองภาคประชาชน ได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กทปส.ว่าการแจกคูปองมีการขัดข้อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ และควรมีการทำประชาพิจารณ์หรือไม่ เนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล

ทั้งนี้ กทปส.ได้เห็นควรส่งเรื่องดังกล่าวข้างต้นให้คณะอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กสทช.เป็นผู้พิจารณาในประเด็นความชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะต้องนำส่งกลับมาภายใน 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกันก็ได้ให้คณะองค์กรอสิระฯนำเสนอราคา Set top box ที่เป็นไปตามมาตรฐานของกสทช. เข้ามาใหม่ เนื่องจากราคาที่ทางคณะองค์กรอสิระฯนำเสนอมานั้นไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะต้องนำเสนอต่อ กทปส.ภายใน 2 สัปดาห์นับจากวันนี้เป็นต้นไป

พร้อมกันนั้น กทปส.ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาถึงราคากลางของคูปองที่เหมาะสม หลังจากนั้นก็จะนำเสนอต่อบอร์ด กสทช.กลางเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยมั่นใจจะมีการแจกคูปองได้ทันตามกำหนดหรือก่อนวันที่ 17 ก.ค.นี้

"ระหว่างนี้จะทำงานจัดวางระบบซอฟแวร์แบบคู่ขนาดกันไปกับการศึกษาเรื่องของราคาและกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา และเพื่อให้ทันการแจกคูปองในต้นเดือนก.ค.นี้ โดยปีนี้นับตั้งแต่เริ่มแจกคูปองเป็นต้นไป ตั้งเป้าแจกคูปองได้ 11.4 ล้านครัวเรือน ซึ่งมีเงื่อนไขประกันกล่อง set top box 3 ปี และสามารถแลกได้ไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้หากต้องทำประชาพิจารณ์มองว่าก็จะต้องมีความล่าช้าออกไป อาจจะช้าไปอีก 3 เดือน"นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประชุมยังได้มีมติเห็นชอบในหลักการที่จะให้มีการแจกคูปองให้กับประชาชนตามกำหนดเดิมหรือให้ทันในต้นเดือน ก.ค.นี้เพื่อให้นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอลให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ