ศาลรธน.ชี้ชะตาสถานภาพ"ยิ่งลักษณ์"/ครม.นัดพิเศษ/กปปส.เดินสาธุประดิษฐ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 7, 2014 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวลา 12.00 น. ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำสั่งในคดีประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากที่มีคำสั่งโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมิชอบ ส่วนพรรคเพื่อไทยตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ องค์คณะกำหนดประเด็นพิจารณาไว้ 3 ประเด็น 1.พิจารณาว่าเมื่อมีการยุบสภาแล้ว ปัญหาที่ต้องพิจารณานายกฯพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 180 วรรคหนึ่ง (2) ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ 2.การกระทำของนายกฯ ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ประกอบมาตรา 266(2) (3) ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯต้องสิ้นสุดลงตามมาตรา 182 วรรคหนึ่งหรือไม่ และ 3.เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลง ตามมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของครม.ทั้งคณะ ต้องสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่

  • นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดย่อย และพรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุมทันทีเพื่อประเมินสถานการณ์หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสถานภาพของนายกรัฐมนตรีกรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ในช่วงเที่ยงวันนี้ เพราะผลการวินิจฉัยออกได้หลายทาง ขณะนี้ยังไม่รู้จะไปอย่างไร เมื่อรู้คำวินิจฉัยแล้วคณะยุทธศาสตร์จะเชื่อมโยงการหารือถึงกัน โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะทำในสิ่งที่ยั่งยืนเพื่อเป็นแบบอย่างประชาธิปไตย หลังพิงประชาชน โดยจะเดินตามที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นและอยากให้เป็น

ด้านแหล่งข่าวจากรัฐบาล กว่าวว่า วันนี้มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหารือใน 2 เรื่อง คือ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือเชิญรัฐบาลมาเรื่องการตรา พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ร่วมกันอีกครั้งภายใน 3-5 วัน หลังคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นในเรื่องดังกล่าวต่างจาก กกต. ทำให้ กกต.ยังไม่สามารถส่งร่าง พ.ร.ฎ.การกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามที่กำหนดไว้เบื้องต้นในวันนี้ได้

ส่วนอีกเรื่องคือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยสถานภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในช่วงเที่ยงวันนี้

"มีความเป็นไปได้ว่า หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาในทางที่ไม่ดี นายกรัฐมนตรีอาจจะมีแถลงการณ์ในนามส่วนตัวที่พรรคเพื่อไทย"แหล่งข่าว กล่าว
  • ด้านแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)จะยังไม่เคลื่อนไหวในวันนี้ แต่ยังยืนยันการเคลื่อนไหวตามกำหนดการเดิม คือ วันที่ 10 พ.ค. ที่ถนนอักษะ
  • เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศ เช่น บีบีซี ระบุว่า หากศาลตัดสินให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะยิ่งทำให้วิกฤติการเมืองของประเทศไทยย่ำแย่ลงไปอีก ท่ามกลางวิกฤตการเมืองของไทยที่มาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ
  • เวลา 10.00 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะนำผู้ร่วมชุมนุมเวทีสวนลุมพินีเดินเชิญชวนออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ครั้งสุดท้ายวันที่ 14 พ.ค.นี้ โดยจะเริ่มขบวนที่แยกสาธุประดิษฐ์ เดินเข้าถนนจันทน์-ถนนนราธิวาส-ถนนสีลม รวมระยะทาง 8.3 กิโลเมตร หลังหยุดพักการเคลื่อนไหว 1 วัน
  • มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วันเดียวกันนี้ คณะทำงานชุดไต่สวนกรณีถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์กรณีจำนำข้าว ได้สรุปรายงานผลการไต่สวนให้ที่ประชุมป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนคดีดังกล่าวทราบ ซึ่งองค์คณะเห็นว่าสำนวนการไต่สวนสมบูรณ์แล้วทั้งข้อเท็จจริง คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตลอดจนคำชี้แจงของพยานทั้ง 4 ปาก และเตรียมนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ในวันที่ 8 พ.ค. เพื่อพิจารณาลงมติชี้มูลต่อไป
  • หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่ภาคเหนือสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง วันนี้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ จะลงพื้นที่ จ.เชียงรายเพื่อตรวจสอบบ้านเรือนที่เสียหาย
  • ดร.ธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ ได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อลูกค้าและประชาชนทั่วไป ธนาคารออมสินจึงมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน โดยได้ดำเนินการสำรวจความเสียหายของลูกค้า พร้อมกับออกเยี่ยมเยียนประชาชนและลูกค้าในพื้นที่ และนำถุงยังชีพออกแจกจ่าย พร้อมกับมาตรการบรรเทาภาระลูกค้าสินเชื่อของธนาคารออมสินเป็นกรณีเร่งด่วน ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับลดเงินงวด และ/หรือขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ออกไปอีกไม่เกิน 1 ปี ซึ่งสามารถยื่นความจำนงได้ที่ธนาคารออมสินสาขาที่ลูกค้ามีบัญชีเงินกู้หรือทุกสาขาในพื้นที่ภาคเหนือ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2557
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวรอยเลื่อนนอกสายตาอันตราย พิบัติภัยที่นักธรณีวิทยายังต้องบันทึกใหม่ในตำราแผ่นดินไหวว่าเป็นอย่างไร เวลา 13.30 น. ที่ตึกอธิการบดี จามจุรี 4 ชั้น 2 ห้อง 202
  • หลังเกิดระเบิด 2 จุด ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาวานนี้ ทั้งที่หน้าร้านเซเว่นฯ สาขาถนนพลพิชัย และที่ สภ.หาดใหญ่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 10 คน ล่าสุด พ.ต.อ.สุรพงษ์ กิตติธิรางกูร พนักงานสอบสวน (สบ 4) และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้รวบรวมหลักฐานที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุระเบิดทั้ง 2 จุด ซึ่งพบหลักฐานสำคัญหลายอย่าง ทั้งชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ชิ้นส่วนระเบิดทั้งแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลต์ แผ่นวงจร ซิมการ์ดมินิของเอไอเอส รวมทั้งโลหะชิ้นส่วนเหล็กที่เป็นสะเก็ดระเบิด โลหะชิ้นส่วนหุ้มระเบิด สายไฟเสียบแบตเตอรี่ เศษชิ้นส่วนภาชนะบรรจุระเบิดถังแก๊ส ชิ้นส่วนป้ายทะเบียนรถยนต์ ผค 2703 ซึ่งทำขึ้นเอง 1 แผ่น มือจับประตูรถยนต์ด้านคนขับ เพื่อแยกส่งไปตรวจพิสูจน์ทั้งที่ศูนย์ข้อมูลระเบิดจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 รวมทั้งตรวจดีเอ็นเอจากร่องรอยของหลักฐานที่เก็บได้ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลเชื่อมโยงหาเบาะแสคนร้าย
  • ส่วนรถยนต์คาร์บอมบ์ที่ สภ.หาดใหญ่นั้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ผต 81 สงขลา ที่ถูกปล้นมาจากหน้าร้านสุกรี หมู่ 1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และตำรวจ สภ.หาดใหญ่ ได้ตรวจยึดไว้ หลังจากที่นำมาจอดไว้ในเมืองหาดใหญ่ และตรวจสอบพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอมจึงลากมาเก็บไว้ที่ สภ.หาดใหญ่ เมื่อ 3 วันก่อน กระทั่งเกิดเหตุระเบิดขึ้น ส่วนเบาะแสของคนร้าย พล.ต.ต.นพดล เผือกโสมณ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ได้เรียกประชุมตำรวจชุดสืบสวนทั้งของภาค 9 ภูธรจังหวัดสงขลา และของ สภ.หาดใหญ่ เพื่อเร่งแกะรอยหาเบาะแสของคนร้ายจากภาพกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายขับรถทั้ง 2 คันมาจอดไว้
  • ความเคลื่อนไหวด้านเศรษฐกิจ ธนาคารกสิกรไทยจัดงานแถลงข่าว "แนวโน้มเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อภาคธุรกิจขนาดใหญ่ของไทย"เวลา 10.30 น. ณ โถงรับรององ ชั้น4 ธนาคารกสิกรไทย อาคารพหลโยธิน
  • สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจจัดสัมนา"พลังงานไทย –ปฏิรูปอย่างไรให้ถูกทาง ที่โรงแรมเซ็นทรัลลาดพร้าว ห้องวิภาวดีบอลรูม (ปิยสวัสดิ์ , สุรงค์ PTT, อธืบดีกรมพลังงาน)
  • บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP แถลงเปิดตัว 3 คอนโดใหม่ ที่สำนักงานขาย RHYTHM อโศก (ตรงข้ามเซ็นทรัลพระราม9) (ติดต่อ PR แอ๊ท 0814421074)
  • บมจ. ซีเอ็มโอ (CMO) แถลงแผนงานปี 57 ซ.นวลจันทร์ มีรถรับที่ MRT ลาดพร้าว
  • บมจ. สยามสปอร์ต ซินดิเคท (SPORT) แถลงข่าว “ภาพรวมการจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล ออโต ซาลอน 2014" ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว
  • บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดตัว SET TOP BOX ที่โรงแรมเรเนซอง เพลินจิต
  • บล. ภัทร แถลงมุมมองเศรษฐกิจและการลงทุนในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ชั้น 11 อาคาร สนง.เมืองไทยภัทร 1 ถ.รัชดาภิเษก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ