(เพิ่มเติม) TMB คาดปี 57 สินเชื่อโต 6-8% ภายใต้คาดการณ์ GDP ไทยโต 2-3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) กล่าวว่า ธนาคารคาดว่าสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตได้ในระดับ 6-8% ตามเป้าหมาย ภายใต้คาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปี 57 ที่ระดับ 2-3% โดยแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 2/57 นั้น คาดว่าจะอยู่ใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา แต่มองว่าในระยะต่อไปปัญหาการเมืองจะคลี่คลายได้โดยเร็ว

สำหรับปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ สะท้อนได้จากการใช้จ่ายที่ลดลง แต่เศรษฐกิจไทยยังได้รับผลดีอยู่บ้างจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่นที่ทำให้การส่งออกขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกภาคการส่งออก โดยภาคเกษตรยังมีการชะลอตัวตามราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่ตกต่ำ ซึ่งหากการเมืองยังยืดเยื้อออกไปอีกก็อาจจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจได้

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนและสถาบันการเงินอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากภาคเอกชนสามารถปรับตัวจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่ง โดยมีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงในระดับสูงถึง 160% นอกจากนี้สถาบันจัดอันดับเครดิตเรตติ้งยังคงจัดให้สถาบันการเงินของไทยมีความมั่นคงและมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ