L&E คาด Q2/57 ดีต่อเนื่องหลังตุนงานในมือ 850 ลบ.,ศึกษาลงทุนขยายโชว์รูม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2014 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ (L&E) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/57 ยังคงเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/57 โดยปัจจัยหลักมาจากงานโครงการที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/57 บริษัทฯ มีมูลค่างานคงค้างในมือ 850 ล้านบาท แบ่งเป็นทั้งงานภาครัฐและงานภาคเอกชนจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ด้านการค้าปลีกยังคงเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากการปรับเปลี่ยนมาใช้หลอด LED เพิ่มขึ้นจากความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนาน ประกอบกับการรุกธุรกิจค้าปลีก LED โดย การจัดทำภาพยนตร์โฆษณาและเผยแพร่แล้วนั้นได้รับการตอบรับดีมาก คาดว่าปีนี้จะมีรายได้จาก LED จำนวน 300 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขายหลอด LED น้อยมาก ส่งผลให้ทั้งปีรายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 15-20%

ทั้งนี้ แผนการตลาดของบริษัทในปี 57 ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษสำหรับตลาดค้าปลีกหลอด LED โดยใช้เงินลงทุนสร้างภาพยนตร์โฆษณาและ เผยแพร่ผ่านสื่อโทรทัศน์ จำนวน 23 ล้านบาท ซึ่งคุ้มค่ากับรายได้ที่คาดว่าจะได้รับพร้อมทั้งสอดคล้องกับการ ก่อสร้างโรงงานผลิตหลอด LED ของบริษัทฯ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ โดยหลังจากโรงงานผลิตหลอด LED แล้ว เสร็จเชื่อว่าการขยายตลาดต่างประเทศจะเกิดขึ้นใน 1-2 ปีข้างหน้าหลังจากที่ผ่านมาประสบความ สำเร็จในต่างประเทศด้านงานโครงการ นอกจากนี้อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนเพิ่มการขยายสาขาโชว์รูม ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีความชัดเจน เพื่อให้เป็นช่องทางค้าปลีกของสินค้า L&E มากขึ้น

“ในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี นี้เชื่อว่าผลประกอบการไม่มีอะไรผิดพลาดยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่หากให้ประเมินผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังยังคงยากแก่ประเมินเรา ต้องมองปัจจัยหลายด้านทั้งการเมือง เศรษฐกิจโดยรวม คงต้องว่ากันในช่วงใกล้ๆ แต่ถ้ามองจากภาวะปัจจุบัน ณ สิ้นไตรมาส 1 และแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 อยู่ ในทิศทางเดียวกันจึงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าที่ 15-20% จากปีก่อนได้ ส่วนอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิมักมากกว่าการเติบโตของรายได้ซึ่งเป็น ธรรมชาติของธุรกิจเราอยู่แล้ว" นายปกรณ์ กล่าว

สำหรับผลดำเนินงานไตรมาส 1/57 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ (งบการเงินรวม) 592 ล้าน บาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 503 ล้านบาทหรือ เพิ่มขึ้น 18% สำหรับกำไรสุทธิอยู่ที่ 26.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 5.3 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 25% โดย สาเหตุหลักของรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการขยายตัวต่อเนื่องของ โครงการก่อสร้างและการปรับปรุงร้านค้าและที่อยู่อาศัย รวมทั้งการปรับเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED เพิ่มมากขึ้นจากหลอดไฟ แบบเดิม ขณะที่กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นมาจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ เพิ่มขึ้นเป็นผลจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามภาพรวม อุตสาหกรรมก่อสร้าง การปรับปรุงศูนย์การค้า, ซุปเปอร์สโตร์ และร้านค้าย่อย รวมถึงการก่อสร้างอาคารสำนักงานและโรงงานอุตสาหกรรมได้ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ส่วนการค้าส่งและค้าปลีกก็ได้ปรับตัวดีขึ้น แม้การส่งออกจะอ่อนตัวลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ