INTUCH เผย"อุ๊คบี"ร่วมทุน"ทรานสคอสมอส"จากญี่ปุ่นขยายตลาด E-bookอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 8, 2014 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อุ๊คบี จำกัด (Ookbee) ผู้นำตลาดด้านช่องทางการนำเสนอสิ่งตีพิมพ์ดิจิตอล (Digital Publication Platform) และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-booking) ที่บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) ร่วมลงทุนภายใต้โครงการเวนเจอร์ แคปปิตอล (Venture Capital) ในนามอินเวนท์ (InVent) บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ทรานสคอสมอส จำกัด ประเทศญี่ปุ่น โดยเข้ามาถือหุ้นออกใหม่ของอุ๊คบีจำนวน 16,674 หุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 11.11 หลังจากการเพิ่มทุน ด้วยมูลค่าการลงทุน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 161.6 ล้านบาท) ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของอินทัชในอุ๊คบีลดลงจากร้อยละ 25.03 เหลือร้อยละ 22.26 ทั้งนี้ อินทัชลงทุนในอุ๊คบีเมื่อเดือน ก.ย.55 ด้วยเงินลงทุน 57.5 ล้านบาท

การร่วมลงทุนครั้งนี้ อุ๊คบีสามารถสร้างมูลค่าและประโยชน์สูงสุดจากฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่ รวมถึงสามารถนำความรู้ความชำนาญและระบบการบริหารจัดการในด้านการตลาดดิจิตอล, การโฆษณา, การวิเคราะห์ข้อมูล, การจัดการลูกค้า และการใช้เครือข่ายของทรานสคอสมอสในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของอุ๊คบี เพื่อให้บริการอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจรในระดับโลก (Global E-Commerce One-Stop Services) ซึ่งสอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศของอุ๊คบี

อนึ่ง INTUCH เปิดตัวโครงการอินเวนท์ เมื่อปี 55 ด้วยการสนับสนุนเงินลงทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ (Startups) และเอสเอ็มอีของไทยที่มีศักยภาพใน 4 ธุรกิจคือ โทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และดิจิตอล คอนเทนต์ ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่สำหรับอุตสาหกรรมไทยที่มีโครงการร่วมลงทุนขององค์กร (Corporate Venture Capital) ด้วยการให้เงินทุนสนับสนุนแก่กลุ่มเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ และมีความคิดสร้างสรรค์ อันจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทที่ได้รับพิจารณา และเป็นการขยายการลงทุนของกลุ่มอินทัชให้เติบโตมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มโอกาสและเครือข่ายในการขยายธุรกิจร่วมกับบริษัทในกลุ่มอินทัช ซึ่งเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ หลังจากการเปิดตัวโครงการอินเวนท์ อินทัช ร่วมลงทุนแล้วใน 3 บริษัท คือ อุ๊คบี เมดิเทค และคอมพิวเตอร์โลจี

อุ๊คบี เป็นบริษัทร่วมลงทุนรายแรกของ INTUCH ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับหลังจากการก่อตั้งประมาณ 2 ปี อุ๊คบี เป็นผู้นำตลาดทางด้านช่องทางการนำเสนอสื่อสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีจำนวนการดาวน์โหลดอีบุ๊คแอพพลิเคชั่นมากกว่า 6.5 ล้านครั้ง ทำให้ติดอันดับ 1 ใน 10 แอพพลิเคชั่นที่มียอดการดาวน์โหลดมากกว่า 700 วันในแอปเปิ้ลสโตร์ของประเทศไทย มีสมาชิกเพิ่มมากกว่า 5.5 ล้านคน และคาดว่าในปี 57 จะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 ล้านคน นอกจากนี้ อุ๊คบียังได้ทำงานร่วมกับบริษัท ซัมซุง จำกัด (SAMSUNG) เพื่อพัฒนาและเปิดตัวแอพพลิเคชั่น all-you-can-read ชื่อว่า mZine (แอพพลิเคชั่นอ่านหนังสือพิมพ์ และนิตยสารรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์) สำหรับลูกค้าของซัมซุงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนทรานสคอสมอส ก่อตั้งในปี 09 และเข้าลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ของโตเกียว ในปี 2540 เป็นบริษัทชั้นนำในการดำเนินธุรกิจให้บริการเอาท์ซอร์ตด้านไอทีสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เช่น บริการคอลล์เซ็นเตอร์ (Call Center Services) รับจ้างบริหารระบบธุรกิจ (Business Process Outsourcing Services) และบริการด้านการตลาดระบบดิจิตอล (Digital Marketing Services) ซึ่งเป็นการให้บริการทั้งแบบฉพาะด้าน (standalone) หรือบริการแบบเบ็ดเสร็จ (combined services) สำหรับลูกค้าองค์กรในการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาด เพิ่มจำนวนยอดขาย และจำนวนลูกค้าใหม่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเกี่ยวกับลูกค้า และการจัดการข้อมูล ทั้งนี้ บริการดังกล่าวได้ขยายตัวไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ภูมิภาคเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ