LANNA เชื่อปี 57 กำไรโตจากปีก่อนแม้ศก.ชะลอ,เล็งซื้อเหมืองถ่านหินพม่า-อินโดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 9, 2014 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ เล้าหเรณู กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการด้านการเงิน บมจ.ลานนา รีซอร์สเซส(LANNA) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าปี 57 จะมีกำไรไม่ต่ำกว่าปีก่อน อยู่ที่ 572.29 ล้านบาท แม้เศรษฐกิจยังคงชะลอตัว แต่บริษัทสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น โดยไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมายังคงมีแนวโน้มผลประกอบการเติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย แม้ว่าราคาถ่านหินลดลง แต่บริษัทสามารถควบคุมต้นทุนให้สอดคล้องกันได้ดี

ประกอบกับ ในปีนี้บริษัทจะมีกำไรพิเศษจากการนำหุ้นที่ถือในบมจ.ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) นำออกเสนอขายพร้อมกับการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่(IPO)คาดว่าจะได้รับเงินเข้ามาจำนวน 190 ล้านบาท โดยบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้ดังกล่าวไปใช้ลงทุนในการซื้อเหมืองถ่านหินคุณภาพดีในประเทศพม่าและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเหมืองขนาดกลางที่มีปริมาณสำรองประมาณ 30-50 ล้านตัน

ขณะที่บริษัทไม่มีหนี้สิน และมีกระแสเงินสดอยู่ประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีความสามารถกู้เงินเพิ่มได้อีก จึงมั่นใจว่าจะมีเงินลงทุนเพียงพอต่อการลงทุนเหมืองถ่านหินใหม่ โดยบริษัทมองว่ายังมีแนวโน้มที่ราคาเหมืองถ่านหินจะปรับตัวลงมาอีกตามราคาถ่านหินในตลาดโลก จึงรอจังหวะการเข้าซื้อที่เหมาะสม

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปี 57 จะมีผลผลิตและปริมาณขายถ่านหิน จำนวน 6 ล้านตัน และยอดขายเอทานอลจำนวน 90 ล้านลิตร

ทั้งนี้ หลังการขายหุ้น TAE และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ LANNA จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือเป็น 51% จากเดิม 75%


แท็ก (LANNA)   พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ