จับตา ส.ว.นัดถกนอกรอบหาทางออกประเทศ/กปปส.ย้ายเวทีมาราชดำเนิน/ศอ.รส.รอศาลอนุมัติหมายจับแกนนำกปปส.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 12, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาความเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อหาทางออกให้ประเทศ เริ่มด้วยการประชุมวุฒิสภานอกรอบในวันนี้ที่จะมีการหารือถึงข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา เร่งหารือกับประธานศาลฎีกา, ประธานศาลปกครองสูงสุด, ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ร่วมสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งผลการประชุมวุฒิสภาครั้งนี้จะชี้ชะตาสถานการณ์บ้านเมืองว่าจะเป็นการหาทางออกให้ประเทศได้หรือไม่
  • สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสวนลุมพินี ช่วงบ่ายวันนี้เวลา 14.14 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ได้นัดรวมตัวกันอีกครั้งก่อนเคลื่อนย้ายมวลชนไปปักหลักบนนถนนราชดำเนิน เพื่อเดินหน้าปฏิบัติการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยจะตั้งเวทีหน้าองค์การสหประชาชาติ และเดินไปที่อาคารรัฐสภาให้กำลังใจแก่วุฒิสภา ในการหารือนอกรอบเพื่อหาทางออกให้ประเทศ พร้อมประกาศว่าจะปักหลักสู้อยู่ที่ถนนราชดำเนินจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

สำหรับเส้นทางวันนี้ จะเดินเท้าจากลานพระบรมรูป รัชกาลที่ 6 – แยกราชดำริ – แยกราชประสงค์ - แยกปทุมวัน – แยกราชเทวี – แยกเพชรพระราม –แยกอุรงพงศ์ – แยกยมราช – แยกนางเลิ้ง –สะพานอรทัย และถึงที่หมายที่ หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ UN

ขณะที่เวที กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ นำโดยพระพุทธอิสระ จะนำกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนด้วยรถบัสออกจากเวทีแจ้งวัฒนะเดินทางไปทำบุญที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนเข้าร่วมพิธีหล่อพระ และนอนค้างคืนที่วัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม

  • ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเลขานุการศูนย์ปฏิบัติการรักษาความสงบ(ศอ.รส.) รอหมายศาลในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากวันที่ 8 พ.ค. สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีคำสั่งฟ้องแกนนำ กปปส.อีกรวม 51 ราย ใน 10 ข้อหา พร้อมย้ำว่า ศอ.รส.จะเข้าจับกุมผู้กระทำผิด ซึ่งไม่ใช่การสลายการชุมนุม โดยขณะนี้ได้เตรียมหน่วยอรินทราช และหน่วยปฏิบัติการอื่นๆ ของตำรวจเข้าปฏิบัติการ จากเดิมที่มีหมายจับนายสุเทพ และแกนนำกปปส.รวม 14 หมาย
  • ส่วนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งปักหลักชุมนุมบนถนนอุทยาน ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรอดูความชัดเจนในเรื่องนายกรัฐมนตรีคนกลางก่อนที่จะกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวต่อไป โดยได้มีการสั่งเตรียมพร้อมขั้นสูงสุดเพื่อรองรับสถานการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น หากมีการประชุมระหว่าง รองปธ.วุฒิสภาประมุข 3 ศาลและกกต.เพื่อกำหนดตัวนายกฯคนกลาง ก็จะแจ้งความดำเนินคดีฐานเป็นกบฎทันที

และในวันนี้ นายขวัญชัย สาราคำ หรือ นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ และประธานชมรมคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด เตรียมนำสมาชิกเข้าร่วมชุมนุมที่ถนนอุทยาน

นอกจากนี้ นปช. มอบหมายให้ ฝ่ายกฎหมาย เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา กับพวก ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ที่กองปราบปราบ

  • ขณะที่คณะรัฐบุคคลนำโดย พล.อ.สายหยุด เกิดผล อดีต ผบ.ส.ส.พร้อมด้วยคณะ จะเดินสายไปพบกับผู้นำทุกเหล่าทัพเพื่อขอให้ร่วมสนับสนุนการขอพึ่งพระบารมีแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนกลางหาทางออกจากวิกฤต โดยในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ไม่ได้ออกมาพบด้วยตัวเอง แต่มอบให้ตัวแทนออกมารับหนังสือแทน
  • ด้าน กกต. มีการนัดหารือฝ่ายกฎหมายวันนี้เพื่อหาข้อยุติผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ มีอำนาจทูลเกล้าฯ และรับสนองพระบรมราชโองการ ร่าง พ.ร.ฎ. แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ เพราะเกรงว่า หากดำเนินการไปอาจทำให้ กกต.กลายเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด ถูกฟ้องได้ นอกจากนี้ เล็งยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้
  • กลุ่มแพทย์จากโรงพยาบาลในหลายจังหวัดนัดรวมตัวกันให้กำลังใจ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้องทำงานกระทรวง พร้อมทั้งแสดงพลังกดดัน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ที่ห้องทำงานรัฐมนตรี ชั้น 4 กรณีมีคำสั่งสอบวินัยร้ายแรง นพ.ณรงค์ ข้อหาใช้งบประมาณกระทรวงสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
  • สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยช่วงค่ำที่ผ่านมาคนร้ายก่อเหตุรุนแรงในหลายพื้นที่หลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์ ซึ่งคงต้องตามดูว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบจะมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างไรในขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองยังมีปัญหาอยู่ในขั้นวิกฤติ
  • เหตุการณ์แผ่นดินไหวเชียงราย ยังคงมีอาฟเตอร์ช้อคตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่บริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 57 เวลา 18.08 น. ความลึก 7 กิโลเมตร ขนาด 6.3 จนถึงวันที่ 12 พ.ค. 57 เวลา 09.30 น. ทำให้เกิดแผ่นดินไหวตามมา (Aftershock) ดังนี้ ขนาด 5.0 - 5.9 จำนวน 7 ครั้ง ขนาด 4.0 – 4.9 จำนวน 28 ครั้ง ขนาด 3.0 – 3.9 จำนวน 116 ครั้ง ขนาดน้อยกว่า 3.0 จำนวนมากกว่า 560 ครั้ง และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหว อ.พาน จ.เชียงราย 4 ริกเตอร์
  • ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs Bank) ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ 21 หน่วยงาน ที่ชั้น 11 SME BANK TOWER ถนนพหลโยธิน
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กำหนดประชุมหารือถึงการตอบหนังสือของคณะกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน เรื่องขอให้ทบทวนมติการแจกคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอล ที่ต้องการให้ลดจาก 1,000 บาทต่อครัวเรือน เหลือ 512 บาทต่อครัวเรือน
  • สมาพันธ์เครือข่ายชาวนาไทย ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อให้ กกต.หารือกับรัฐบาลในการเร่งจ่ายเงินให้กับชาวนา เพราะขณะนี้ชาวนาเดือดร้อนไม่มีเงินใช้จ่ายและยังต้องเป็นหนี้นอกระบบ รวมทั้งไม่มีเงินทุนทำนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ