MALEE มั่นใจขยายตลาดแบรนด์มาลีปีนี้โตเฉลี่ย 15% สวนกระแสศก.ชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.มาลีสามพราน (MALEE) กล่าวว่า บริษัทยังเชื่อมั่นปีนี้จะสามารถขยายตลาดภายใต้ผลิตภัณฑ์แบรนด์มาลีเพิ่มขึ้นได้ประมาณเฉลี่ย 15% เนื่องจากเห็นแนวโน้มอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/56 จนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีปัจจัยที่สนับสนุนหลายประการ เช่น การปรับโครงสร้าง การบริหารจัดการ ของแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการ สามารถพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ให้มีจุดเด่นที่แตกต่าง ซึ่งเป็นที่รับทราบของผู้บริโภคมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้ถือมือผู้บริโภค ตลอดจนการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ตัวผลิตภัณฑ์แบรนด์มาลี

ด้านนายฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานกรรมการ MALEE เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/57 สิ้นสุด 31 มีนาคม 57 ภาพรวมทางธุรกิจอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ยังคงความสามารถในการแข่งขันได้ดี ถึงแม้จะมีความผันผวนเกิดขึ้นต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ และผลกระทบจากสถานการทางการเมือง

ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายรวมในไตรมาส 1/57 เท่ากับ 1,140.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/56 ที่มีรายได้รวม 1,074.8 ล้านบาท ถึง 6.1% โดยยังคงมีอัตราในการทำกำไรที่ดี กำไรขั้นต้นเท่ากับ 363.1 ล้านบาท คิดเป็น 31.8% ของยอดขายรวม ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่มีกำไรขั้นต้น 351.8 ล้านบาท หรือคิดเป็น 32.7% ของรายได้รวม และมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 84.7 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 7.4% ของยอดขายรวม เติบโตขึ้นจาก 24.8 ล้านบาทในไตรมาสที่แล้วกว่า 242%

"บริษัทพอใจที่สามารถสร้างรายได้ของผลิตภัณฑ์แบรนด์มาลีและแบรนด์อื่นๆในเครือได้เติบโต 14% ในสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ตลาดได้รับผลกระทบจากบรรยากาศการเมือง และ มีการแข่งขันด้านราคาจากแบรนด์อื่นๆ แสดงให้เห็นว่าตลาดน้ำผลไม้ยังมีอนาคตที่ดี เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ดี มีความภักดีต่อแบรนด์ และแนวโน้มการตื่นตัวด้านการดื่มเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายฉัตรชัยกล่าว

หากเทียบกับไตรมาส 1/56 มียอดขายจากธุรกิจตราผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นสูงถึง 14% เนื่องจากประสบความสำเร็จในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ตรงต่อความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ขณะที่รายได้รวมปรับลดลง 260 ล้านบาท หรือ 18.6% เป็นผลมาจากธุรกิจรับจ้างผลิตกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ของรายได้รับจ้างผลิตจากที่เพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษเนื่องจากผลกระทบน้ำท่วมโรงงานของคู่ค้าในเมื่อปลายปี 54 และ 55

สำหรับต้นทุนขายรวมเท่ากับ 777.2 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 5.5% จากที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนการขายของแต่ละธุรกิจและผลิตภัณฑ์ ตลอดจนประสิทธิภาพในการ ควบคุมต้นทุนทั้งวัตถุดิบและการผลิตที่เพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารที่เป็นไปในทิศทาง ที่ดีขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายในการบริหารเท่ากับ 81.2 ล้านบาท ลดลง 17.5 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.8% ซึ่งเป็นผลลดลงจากค่าใช้จ่ายบริหารของโรงงานข้าวโพดหวานที่ปิดไปในไตรมาส 4/56 ค่าใช้จ่ายเตรียมการผลิตสินค้าใหม่ในปี 56 และการลดลงจากการควบคุมบริหารจัดการสินค้า เสื่อมสภาพ

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายเท่ากับ 194.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5% จากการส่งเสริมการขาย และค่าใช้จ่ายการขายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามยอดขายในประเทศ ส่วนสินทรัพย์รวม เท่ากับ 2,726 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 56 ที่ผ่านมา จำนวน 49.7 ล้านบาท หรือ 1.9% เป็นผลมาจากที่มีลูกหนี้ การค้าเพิ่มขึ้นตามยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้น กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 1.3%

ปัจจุบัน MALEE ดำเนินธุรกิจทั้งแบบ Own Brand Manufacturing คือ การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้และผลไม้กระป๋องภายใต้ แบรนด์ MALEE รวมถึงนมสด 100% ตราฟาร์มโชคชัย นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ให้บริการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ รับจ้างผลิต (Contract Manufacturing) ให้กับบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ