QTC คงเป้ารายได้ปีนี้ 1.1 พันลบ.ตุนงานในมือ 300 ลบ.Q2/57 ประมูล 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 1,100 ล้านบาท สัดส่วนรายได้หลักจะมาจากยอดขายในประเทศประมาณ 80% แบ่งเป็นรายได้ที่มาจากภาครัฐประมาณ 30% ส่วนที่เหลือ 70% มาจากภาคเอกชน ขณะที่สัดส่วนรายได้อีก 20% มาจากต่างประเทศ

บริษัทยังคงมีการปรับกลยุทธ์แผนการขยายการลงทุนในปีนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรักษาระดับการให้บริการที่รวดเร็ว และตรงเวลาตามความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิม และกลุ่มลูกค้ารายใหม่ ให้เป็นไปตามระดับมาตรฐาน ของบริษัทฯ พร้อมทั้งยังมุ่งเน้นในการเปิดตลาดใหม่ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ เพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 60 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิต ให้สอดคล้องกับยอดคำสั่งซื้อ(ออเดอร์)ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งแผนการเร่งขยายการปรับปรุงดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ประมาณ 30%จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตรองรับยอดคำสั่งซื้อประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี จากแผนดังกล่าวทำให้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในปีนี้เพิ่มเป็น 15-20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10% โดยอิงจากมูลค่าตลาดภาครวมอุตสาหกรรมเฉลี่ยหม้อแปลงไฟฟ้าในปีนี้ที่ระดับ 9 พันล้านบาท

ทั้งนี้ จากยอดออเดอร์ทั้งในและต่างประเทศที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ(Backlog)กว่า 300 ล้านบาท และภายในไตรมาส 2/57 บริษัทเตรียมเข้าประมูลงานภาครัฐมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะได้รับงานเข้ามาประมาณ 10-15% ของมูลค่างานประมูลทั้งหมด

"ด้วยภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทำให้เกิดการแข่งขันในตลาดสูงขึ้น บริษัทจึงปรับกลยุทธ์โดยเน้นการตอบสนองลูกค้าที่รวดเร็วตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมที่มีและพยายามเจาะตลาดใหม่ ซึ่งเป็นตลาดที่เน้นคุณภาพสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐาน โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มปรับขบวนการทำงานและเริ่มเข้าไปแนะนำสินค้ากับกลุ่มลูกค้าดังกล่าวแล้ว ขณะที่แผนการตลาดต่างประเทศ บริษัทยังมุ่งทำงานร่วมกับคู่ค้าทางธุรกิจ(partner)เพื่อบุกตลาดเอเชีย สำหรับการบุกตลาดภูมิภาคตะวันออกกลางก็กำลังดำเนินการไปตามแผนที่วางไว้"นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 1/57 ของบริษัทมีรายได้รวม 121.11 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมจำนวน 159.95 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราลดลงร้อยละ 24.7 และมีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 5.71 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 163.81 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ จำนวน 8.96 ล้านบาท ซึ่ง เกิดจากปัจจัยตลาดที่มีการชะลอการลงทุน แต่ทั้งนี้ บริษัทมองว่ายอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในไตรมาส 2/57 จะมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ