TKS แย้มมองหาผู้ร่วมทุนบุกตปท.-นัดเจรจาธุรกิจงานพิมพ์ Q2/57 รับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศิริวรรณ สุกัญจนศิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยถึง กลยุทธ์ในปีนี้ยังคงเน้นรับงานพิมพ์ที่มี Margin สูงเพิ่มขึ้น อาทิ งานพิมพ์ประเภท Securities ซึ่งมีสัดส่วนงานที่โตขึ้นทุกปี นอกจากนี้ ได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาเพิ่มเติมเพื่อขยายธุรกิจ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) อาทิ เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว โดยปัจจุบันเริ่มหาผู้ร่วมลงทุน และล่าสุดนัดเจรจาธุรกิจเกี่ยวกับงานพิมพ์ในช่วงไตรมาส 2/57 เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเสรีอาเซียนในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจงานพิมพ์ในปีนี้คาดว่าจะมีทิศทางเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมา และถือว่าไม่กระทบสถานการณ์ทางเมืองมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งลูกค้า TKS ส่วนใหญ่ คือ ธนาคารที่ยังคงมีการทำธุรกรรม รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในช่วงกลางปีมีกิจกรรมไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลก รวมถึงกิจกรรมทางการตลาดจากการออกโปรโมชั่นใหม่ๆ ของภาคธุรกิจเอกชนสนับสนุนธุรกิจงานพิมพ์ในปีนี้ให้คึกคัก

บริษัทฯ ได้เพิ่มสายการผลิตใหม่ในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ปัจจุบัน มีออเดอร์บางส่วนเข้ามาแล้ว ซึ่งเป็นงานจากหน่วยงานราชการ จะเริ่มผลิตตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2/57 นี้ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดบรรจุภัณฑ์เพิ่มเติมอีก ซึ่งธุรกิจดังกล่าวบริษัทได้ลงทุนซื้อและติดตั้งเครื่องจักรเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว ในช่วงขยายโรงงานในปลายปีที่ผ่านมา และเชื่อว่า ปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนให้บริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต พร้อมวางเป้าหมายรายได้รวมทั้งปีของบริษัทในปี 57 จะเติบโตอีก 10% จากปีก่อนหน้านี้อยู่ที่ 1,459 ล้านบาท

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/57 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายจำนวน 464.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 159.9 ล้านบาท หรือร้อยละ 52.5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 304.6 ล้านบาท จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 110.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.5 ล้านบาท หรือร้อยละ 47.58 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 74.6 ล้านบาท

ผลงานไตรมาส 1/57 ที่ออกมาสร้างสถิติใหม่เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากธุรกิจงานพิมพ์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานพิมพ์ประเภท Advance & Security จากภาครัฐบาลเข้ามาสนับสนุนรายได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ให้เติบโตอย่างโดดเด่น ประกอบกับงานจากลูกค้ารายเดิมที่มีออเดอร์เข้ามาเพิ่มขึ้น สนับสนุนให้ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้(Backlog)อีก 600 ล้านบาท หลังช่วงต้นปีมีมูลค่างานคงค้างในมือที่ 800 ล้านบาททยอยรับรู้รายได้ไปแล้วบางส่วน และจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะมีมูลค่างานคงค้างในมือเพิ่มเติมอีกจากงานใหม่

"คาดว่าผลงานไตรมาสแรกของปีนี้จะเติบโตสูงสุดเท่าที่เราเคยทำมา จากช่วงก่อนหน้านี้ไตรมาส 3/56 ถือเป็นช่วงที่ดีที่สุดของบริษัทฯ โดยสาเหตุการเติบโตครั้งนี้ จากงานพิมพ์ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะงานภาครัฐ ส่วนงานภาคเอกชนก็ยังคงมีทิศทางที่ดี งานที่เข้ามาส่วนใหญ่ยังคงเป็นลูกค้าหลักรายเดิม ซึ่งมีสัดส่วนโตขึ้นสนับสนุน TKS ให้เติบโตในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ เรายังเพิ่มไลน์ธุรกิจสินค้าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเราได้รับออเดอร์จากภาครัฐบาลเข้ามาแลและจะรุกธุรกิจนี้ให้มีทิศทางเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องอีก โดยวางเป้าหมายรายได้เมื่อสิ้นปีอยู่ที่ราว 100 ล้านบาท แต่จะทำได้แค่ไหนต้องขึ้นอยู่กับทิศทางตลาดจากนี้ เชื่อว่าจะเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนรายได้รวมบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต และในปัจจุบันบริษัทใช้กำลังการผลิตอยู่ราว 70% จากกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งสามารถรองรับงานที่เข้ามาเพิ่มขึ้นได้อีกมาก"นางสาวศิริวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ