ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 14, 2014 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)กล่าวโทษ บริษัท เอ็น.เอ.ที. (ไทยแลนด์) จำกัด (หรือ บริษัท เอ็น.เอ.ที.) และนายธีระยุทธ เหมพุทธ กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ได้รับการแจ้งเบาะแสและตรวจสอบพบว่าบริษัท เอ็น.เอ.ที. และนายธีระยุทธ ได้แสดงตนว่าเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า โดยทำการติดต่อชักชวนและโฆษณาให้ผู้ลงทุนเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาล่วงหน้าที่มีทองคำเป็นสินค้าอ้างอิง และให้ดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ www.fortunebullion.com โดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ซึ่งมีโทษตามมาตรา 125 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษบริษัท เอ็น.เอ.ที. และนายธีระยุทธ ต่อ ปอศ. เพื่อดำเนินคดีต่อไป และขอให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลดังกล่าวแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่โทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

นายวสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบการหลอกลวงที่หลากหลาย ที่พบบ่อยคือการติดต่อ ชักชวนให้ประชาชนทั่วไปลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เช่น ทองคำล่วงหน้า น้ำมันดิบล่วงหน้า ด้วยอัตราผลตอบแทนสูงเกินจริง จึงขอเตือนให้ประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อและตรวจสอบว่าผู้ชักชวนดังกล่าวได้รับใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนกับ ก.ล.ต. หรือไม่ จากเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. www.sec.or.th ภายใต้หัวข้อ License Check หากพบว่าเป็นบุคคลที่น่าสงสัยว่าทำธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่ ก.ล.ต. ที่โทร. 1207 เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายธีระยุทธ ถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษในฐานะกรรมการบริษัทยูเอส แอดวานซ์ จำกัด (US Advance Co., Ltd.) ในฐานความผิดเดียวกันเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ