RATCH คาดรู้ผลประมูลโรงไฟฟ้า 200 MW ในพม่าในส.ค.,กำไรปีนี้โตกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2014 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) คาดว่าจะรู้ผลการเข้าประมูลโรงไฟฟ้าที่มัณฑะเลย์ กำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ได้ไม่เกินส.ค.นี้ ทั้งนี้คาดว่าเงินลงทุนโรงไฟฟ้าดังกล่าวราว 400 ล้านเหรียญ นอกจากนี้ยังมีไม่น้อยกว่า 2 โครงการที่เมียนมาร์จะเปิดประมูล
"ในส่วนเมียนมาร์ บริษัทได้เข้ารอบประมูล 1 ใน 8 รายของโรงไฟฟ้าที่มัณฑะเลย์ กำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ คาดว่ารัฐบาลพม่าจะตัดสินและประกาศผู้ชนะประมูลได้ไม่เกิน ส.ค.นี้"นายพงษ์ดิษฐ กล่าว

ส่วนปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 6.18 พันล้านบาท เนื่องจากกปีนี้บริษัทสามารถลดต้นทุนโรงไฟฟ้าเก่าทุกแห่งแม้ว่าจะไม่มีกำลังผลิตใหม่เข้ามาในปีนี้

และตามแผนธุรกิจ 10 ปี (ปี 57-66) บริษัทจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาทเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 3,857 เมกะวัตต์ เป็น 9,700 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตและอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการรวม 6,543 เมกะวัตต์ โดยปีหน้า (ปี 2558) จะใช้วงเงินลงทุน 1.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีนี้ที่ใช้งบลงทุน 4.6 พันบ้านบาท โดยปีหน้ามีการลงทุนในโครงการหงสา 5 พันบ้านบาทเพื่อจ่ายส่วนทุน

นายพงษ์ดิษฐ กล่าวว่า กำลังการผลิตที่จะเพิ่มใหม่เข้ามาจะมาจากนอกประเทศ โดยมีพื้นที่เป้าหมายที่เมียนมาร์ และสปป.ลาว ที่เหลือจะมาจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ส่วนในออสเตรเลียและญี่ปุ่นจะเป็นพลังงานทดแทนทั้งโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ