ก.ล.ต.ผนึกองค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชีในอาเซียนยกระดับคุณภาพสู่สากล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ประเทศในภูมิภาคอาเซียนให้ความสำคัญกับความร่วมมือด้านบัญชีและการสอบบัญชีผ่านเวที AARG ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 โดย ก.ล.ต.ร่วมกับ Malaysia’s Audit Oversight Board (AOB) และ Singapore’s Accounting and Corporate Regulatory Authority (ACRA) ร่วมกันผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อยกระดับการกำกับดูแลการสอบบัญชีและคุณภาพงานสอบบัญชีในอาเซียน เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้และประสบการณ์กำกับดูแลการสอบบัญชี และสนับสนุนแผนการเชื่อมโยงตลาดทุนในอาเซียนและการเสนอขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศ ด้วยการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน

การประชุมครั้งนี้จะหารือเกี่ยวกับผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาในทางปฏิบัติและแนวทางกำกับดูแลขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชี (International Forum of Independent Audit Regulators: IFIAR) พัฒนาการด้านกฎเกณฑ์ ผลการตรวจสอบ และกรณีศึกษาในแต่ละประเทศ ตลอดจนปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขให้พร้อมรองรับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายเงินทุนและการเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนและเศรษฐกิจโลก เช่น การขาดแคลนผู้สอบบัญชี การปรับตัวของผู้สอบบัญชีให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานบัญชีสากลและธุรกรรมที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

"ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีบริษัทในตลาดทุนให้ได้มาตรฐาน โปร่งใส และเพิ่มความน่าเชื่อถือในข้อมูลที่เปิดเผยในตลาดทุนไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งตรวจทานระบบงานของสำนักงานสอบบัญชี เพื่อให้มั่นใจว่ามีระบบควบคุมคุณภาพงานตามที่กำหนด ทำให้ระบบการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศไทยได้รับการยอมรับในเวทีสากล โดยตั้งแต่ปี 2553 ก.ล.ต.ได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิกของ IFIAR และปี 2556 คณะกรรมาธิการยุโรปยอมรับมาตรฐานการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทยและอนุญาตให้ผู้สอบบัญชีของไทยตรวจสอบและรับรองงบการเงินของบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ในยุโรปได้ โดยไม่ต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ