UAC มั่นใจปีนี้รายได้ 1.2 พันลบ.เร่งขยายงานตามแผน ดันพลังงานทดแทนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 15, 2014 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งว่า บริษัทฯประมาณการรายได้รวมปีนี้ไว้ที่ระดับ 1,200 ล้านบาท เติบโตจากปี 56 ในอัตรา 20% โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากธุรกิจพลังงานทางเลือกประมาณ 20% ของรายได้รวม

บริษัทยังเดินหน้าแผนดำเนินโครงการก่อสร้างโรงผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง(CBG)เพิ่มเติมให้ครบ 20 แห่งตามแผนที่กำหนดไว้ภายในปี 58 โดยแบ่งเป็น ภาคเหนือ 10 แห่ง และอีสาน 10 แห่ง ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯได้เริ่มก่อสร้างในภาคเหนือไปแล้ว 4 แห่ง ส่วนในภาคอีสาน เริ่มก่อสร้างไปแล้ว 2 แห่ง ทั้งนี้หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะส่งผลให้บริษัทฯทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ขณะที่โครงการร่วมทุนกับบริษัท SEBIGAS(S.p.A)ภายใต้"UAC Energy"นั้น ล่าสุดได้มีการลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการไบโอก๊าซจากหญ้าเนเปียร์ไปแล้ว 2 โครงการ จากโครงการทั้งหมดจำนวน 6 โครงการ ส่วนโครงการที่เหลืออีก 4 โครงการนั้นกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาในขั้นตอนสุดท้าย และคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 2/57 นี้ โดยจะรับรู้รายได้แต่ละโครงการเฉลี่ย 160 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขยายโรงงานไบโอดีเซล ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทร่วมทุนกับ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)พร้อมทั้งกำลังก่อสร้างโครงการโซลาร์รูฟอีก 3 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตรวม 1.3 เมกะวัตต์ ใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้จากโครงการนี้ ประมาณ 40-50 ล้านบาทต่อปี โดยขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะแล้วเสร็จและจะรับรู้รายได้ 2 โครงการแรกภายในไตรมาส 2/57 ส่วนที่เหลืออีก1โครงการจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3/57

อย่างไรก็ตาม จากแผนการขยายธุรกิจดังกล่าว มาจากงบลงทุนของบริษัทในปีนี้ ที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนในโครงการโรงผลิตก๊าซชีวภาพ และโครงการโซลาร์ พร้อมมีแผนศึกษาการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกเพิ่ม อาทิ ชีวมวล และ Waste to Energy ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจในอนาคต และยังเป็นการสอดรับนโยบายของบริษัทฯที่ตั้งเป้าหมายธุรกิจพลังงานในปี 2558 เป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20%

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/57 บริษัทมีรายได้รวม 276 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ที่ 246 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 15.70 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 21 ล้านบาท

เนื่องจากบริษัทรับรู้รายได้จากยอดคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทฯเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจพลังงาน อาทิ โรงผลิตก๊าซชีวภาพอัดความดันสูง(CBG)จ.เชียงใหม่ และโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม(PPP)จ.สุโขทัย ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ในไตรมาสแรกของปี 57 บริษัทมีอัตราการเติบโตของยอดขายที่ดีขึ้น ในขณะที่ EBIDA ของไตรมาสแรกปี 57 จะอยู่ที่ 33.8 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 3 ล้านบาท คิดเป็น 8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ