"สุเทพ"นำมวลชนกปปส.ไปสภาฯรอคำตอบจากวุฒิสภา/"นิวัฒน์ธำรง"ไปเชียงราย/ประชุมบอร์ด BOI ชุดเล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 16, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงกำหนดเส้นตายที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข (กปปส.) ที่กำหนดให้วุฒิสภาต้องมีคำตอบให้ในเรื่องของการสรรหานายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจ และหากวุฒิสภาไม่ตั้งนายกรัฐมนตรีเพื่อให้มีรัฐบาลชุดใหม่มาทำหน้าที่ กปปส.จะปฏิวัติประชาชนทวงคืนอำนาจอธิปไตยมาเป็นของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3
  • ขณะที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา เตรียมแถลงถึงแนวทางการสรรหานายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ ทั้งกระบวนการในการได้มากับกระบวนการสรรหาตัวบุคคลที่จะทำคู่ขนานกัน หลังจากได้เดินสายรับฟังข้อเสนอจากภาคส่วนต่างๆ ถึงแนวทางออกประเทศ

ขณะเดียวกัน จะมีส.ว.บางส่วนไปร่วมหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อยืนยันถึงอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาในการดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ ส.ว.ได้กำหนดหารือกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.)

  • ด้านนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เลขาธิการ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยืนยันว่า หากวันที่ 16 พ.ค.มีการเสนอนายกรัฐมนตรี มาตรา 7 ก็เท่ากับว่าเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญและทำรัฐประหาร โดย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย เป็นหัวหน้ากบฎแบบไม่รู้ตัว ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น นปช.จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่เพื่อรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง กลับมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีทันที

นอกจากนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้ประกาศให้ นปช.ทั่วประเทศ ระดมคนเพื่อเข้าร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ขั้นสูงสุด ระหว่างวันที่ 17 - 19 พ.ค. เพื่อเคลื่อนไหวใหญ่คู่ขนานกับกลุ่ม กปปส. ในส่วนของ นปช. 20 จังหวัดภาคอีสาน ขณะนี้ก็ได้ประกาศให้ นปช.บางส่วนที่กำลังชุมนุมอยู่ที่ถนนอักษะ ได้กลับบ้านมาเพื่อวางแผนระดมคน โดยการชวนญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนบ้านใกล้เคียง ออกไปร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

  • พรรคเพื่อไทย เสนอเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อให้ตรวจสอบและสั่งห้ามนายสุรชัยหยุดกระทำการเสนอนายกฯ มาตรา 7 เพราะผิดกฎหมาย ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคแรก ถือเป็นการกระทำเถื่อนนอกรัฐธรรมนูญ

-ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี วันนี้จะลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย

  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะประชุมคณะอนุกรรมการฯ บีโอไอเป็นครั้งแรก เพื่ออนุมัติและกลั่นกรองโครงการที่มีมูลค่าเกิน 750 ล้านบาท ให้บอร์ดบีโอไออนุมัติในเร็วๆ นี้ ส่วนจะประชุมได้เมื่อไหร่นั้นอยู่ระหว่างการประสานงานการประชุมกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล
  • สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยและตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยาง เตรียมยื่นศาลปกครองกลาง เปิดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้รัฐบาลระงับเทขายสต็อกยางกว่า 200,000 ตัน หลังราคายางปรับตัวลดลงต่อเนื่อง
  • นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานประชุมหารือ การจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์จำหน่ายอาหาร จากนั้น จะตรวจเยี่ยมการจำหน่าย
  • นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง และ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะแถลงผลการดำเนินงานบัตรสินเชื่อเกษตรกรและมอบโชคต่อที่ 2 เพื่อคืนกำไรลูกค้า ณ ลานกิจกรรม ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ บางเขน
  • องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดโครงการ "ประชาชนเดินทางปลอดภัย ซ้ายตลอดจอดทุกป้าย (เมื่อผู้โดยสารจะขึ้น-ลง)" อย่างเป็นทางการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ