ประกาศกฎอัยการศึก/กปปส.-นปช.ประจำที่ตั้งรอกำหนดท่าที/"นิวัฒน์ธำรง"เรียกครม.ถกด่วน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 20, 2014 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้การเมืองไทยมีความเคลื่อนไหวใหญ่จากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) อ่านแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยการประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา โดยระบุเหตุผลว่าเป็นเพราะมีการชุมนุมทางการเมืองหลายกลุ่มได้ทำการประท้วงในพื้นที่กทม.ปริมณฑล ตลอดจนพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ และมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ความรุนแรงด้วยการใช้อาวุธสงครามต่อประชาชนและสถานที่สำคัญอย่างกว้างขวาง เป็นผลให้ประชาชนผู้บริสุทธิเสียชีวิต ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดเหตุจราจล และความไม่สงบเรียบร้อยอย่างรุนแรงในพื้นที่ อันกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม
  • พร้อมกันนี้ยังออกประกาศตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) โดยมีผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ผอ.รส.) ขณะเดียวกันให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) และให้กำลังของหน่วยต่างๆ ตามโครงสร้างการจัดของ ศอ.รส.(เว้นกำลังของกองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) เคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจของแต่ละหน่วย
  • กอ.รส.ยังได้ออกประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองทุกกลุ่มทุกฝ่ายยุติการเคลื่อนย้ายมวลชนไปยังสถานที่ต่างๆ โดยให้ชุมนุมอยู่สงบในพื้นที่เดิม คือ กลุ่ม กปปส.และมวลชนที่สนับสนุนให้ชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ส่วนกลุ่ม นปช.และมวลชนที่สนับสนุนให้ชุมนุมที่ถนนอุทยาน
  • นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ได้เชิญผู้นำเหล่าทัพหารือเวลาประมาณ 12.00 น. และจากนั้นในเวลา 14.00 น. จะเชิญหัวหน้าส่วนราชการหารือ ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้การประกาศกฎอัยการศึก
  • โดยบรรยากาศที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกประกาศใช้กฎอัยการศึก ได้มีสื่อมวลชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาเกาะติดความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด
  • ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มชุมนุมต่างๆ ได้แก่ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ซึ่งชุมนุมอยู่บริเวณ ถ.ราชดำเนินนั้น ล่าสุดนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส.ประกาศผ่านเฟสบุ๊คว่า สืบเนื่องจากการประกาศกฎอัยการศึกเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมา กปปส.จะงดการเคลื่อนไหวชั่วคราวในวันนี้ ขณะเดียวกันนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้เรียกแกนนำทุกคนมาประชุมในเวลา 10.30 น. เพื่อประเมินสถานการณ์ในระยะจากนี้ต่อไป
  • ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ซึ่งชุมนุมอยู่บริเวณ ถ.อุทยานหรือ ถ.อักษะนั้น ผู้ชุมนุมยังชุมนุมกันอยู่ในที่ตั้งโดยล่าสุดแกนนำ นปช.กำลังประชุมร่วมกันเพื่อประเมินสถานการณ์ และรอดูท่าทีของทางกองทัพ ขณะที่มีทหารเข้าประจำจุดบริเวณ ถ.เลียบคลองทวีวัฒนา โดยมีการนำรั้วลวดหนาวมาตั้งเป็นด่านตรวจ พร้อมกับเปิดการจราจรเพียงช่องทางเดียว
  • ด้านนายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด่วน เพื่อประเมินสถานการณ์
  • ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) และตลาดตราสารหนี้ (BEX) ยังเปิดซื้อขายปกติวันนี้ แต่ในส่วนภาคเอกชนได้ประกาศเลื่อนการจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันนี้ออกไปก่อน โดยจะมีการแจ้งกำหนดการอีกครั้งในภายหลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ