CENTEL รับลูกค้าเลื่อน-ยกเลิกหลังเกิดรัฐประหาร แต่เชื่อกระทบน้อยกว่าปี 49

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 23, 2014 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์" ว่า เหตุการณ์ในประเทศที่เกิดรัฐประหารเมื่อวานนี้ทำให้ลูกค้าต่างชาติตื่นตกใจ และยกเลิกจองห้องพัก บางรายเลื่อนการจองห้องพัก โดยบริษัทได้ติดตามสถานการณ์ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.57 (ประกาศใช้กฎอัยการศึก) จนถึง 22 พ.ค. 57 (ประกาศรัฐประหาร) พบว่ารายได้หายไป 0.5% ของรายได้ธุรกิจโรงแรม หรือประมาณ 44 ล้านบาท แต่ก็ยังดีว่าเป็นช่วง low season ผลกระทบไม่แรงมาก

อย่างไรก็ดี มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าว สื่อต่างชาติเช่น BBC CNN ไม่ได้ตำหนิฝ่ายทหารและทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ถือเป็นเรื่องดีที่ยุติความปั่นป่วนจากการชุมนุมของมวลชน 2 กลุ่ม และจะมีความชัดเจนรัฐบาลใหม่ที่แต่งตั้งจากทหาร

นายรณชิต มอว่าเรื่องนี้เป็นข่าวดี และคาดว่าในครึ่งปีหลังน่าจะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งหากได้รับการยอมรับจากต่างประเทศและคนในประเทศ ไม่มีกระแสต่อต้าน จะทำให้การเมืองไทยมีความชัดเจน และเชื่อว่า การทำรัฐประหารครั้งนี้รับผลกระทบน้อยกว่าในปี 49 และคาดหวังว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้เร็วหลังมีรัฐบาลใหม่เช่นเดียวเมื่อปี 49

ดังนั้นบริษัทจึงยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ ที่ระดับ 1.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มี 1.7 หมื่นล้านบาท โดยในไตรมาส 1/57 รายได้ไม่ได้ต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวยังหวั่นกลัวในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสาน รวมกรุงเทพ แต่ทางใต้มีความปลอดภัยมากกว่า และ CENTEL มีที่พักในภาคใต้ตามชายทะเลมากกว่าก็น่าจะได้เปรียบ

"ไตรมาส 2 เป็น low season อัตราเข้าพักต่ำอยู่แล้ว แต่เป็นข่าวดี ผมมองในแง่กลับกัน ...ครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่เข้ามาถ้าเป็นที่ยอมรับของต่างชาติและคนในประเทศ ถ้าไม่มีกระแสต่อต่าน น่าจะดีมาก ...เพราะการท่องเที่ยวเวลากลับมาจะกลับมาแรง แม้ว่าในช่วง 3 เดือนแรก การท่องเที่ยวตกลงไป 6% และในเดือนเม.ย. ลดลงไป5%"นายรณชิต กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน พ.ค.นี้ได้อนุมัติการลงทุนโรงแรม COSI ซึ่งเป็น Budget Hotel แห่งแรกของบริษัท ที่สมุย ใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท โดยมีจำนวนห้องประมาณ 200 ห้อง คาดเปิดให้บริการได้ในปี 59 ส่วนอีกแห่งที่พัทยา ต้องศึกษาเพิ่มเติมก่อนจะพิจารณาอนุมัติ ทั้งนี้การลงทุนโรงแรม Budget Hotel เป็นยุทธศาสตร์ตามที่บริษัทได้กำหนดไว้ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ