ปธ.บอร์ด KKP ทิศทางศก.ไทยขึ้นกับการเดินหน้า-กรอบเวลาของ คสช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 26, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเกียรตินาคิน(KKP) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังด่วนเร็วเกินไปที่จะสรุปภาคเศรษฐกิจภาคการลงทุน ภาคการค้าในและนอกประเทศจะเป็นอย่างไรจากผลการทำรัฐประหาร เพราะจากนี้ไปต้องขึ้นกับว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะดำเนินการอย่างไร และมีกรอบเวลาการทำนานแค่ไหน คสช.จะแค่วางกรอบวิธีการปฏิรูปประเทศหรือจะดำเนินการปฏิรูปเสียเอง รวมทั้งจะมีการตั้งองค์กรที่จะทำหน้าที่แทนรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม จากที่มีการจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนาจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้

ส่วนกระแสบางส่วนของสังคมที่เสนอให้ไม่สนใจความเห็นของต่างชาติ ซึ่งรวมถึงกิจกรรมด้านเศรษฐกิจกับต่างประเทศนั้น นายบรรยง ให้ความเห็นว่า ไม่สนใจไม่ได้เพราะยุคโลกาภิวัฒน์ไทยเป็นประเทศที่เปิดมาก เราซื้อขายกับสินค้าและบริการกับต่างประเทศกว่า 150% ของขนาดเศรษฐกิจ และไม่ใช่แค่ซื้อสินค้าและบริการ แต่รวมไปถึงการลงทุนการเชื่อมโยงต่างๆ

"ความเห็นของต่างประเทศเราจะละเลยไม่ได้และน่ากังวล ถ้าไม่เช่นนั้นสิ่งที่กลัวคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้"นายบรรยง กล่าว

ด้านกระแสข่าวการปลดคณะกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) นั้น นายบรรยง เชื่อว่า โดยหลักการแล้วทำไม่ได้ เพราะรัฐบาลถือหุ้นโดยตรงเพียง 66% ส่วนอีก 44% เป็นนักลงทุนทั่วไป ทั้งกองทุนต่างชาติ กองทุนในประเทศและรายย่อย ซึ่งในเชิงธุรกิจผิดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Governance) หากจะมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการก็จะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับการที่ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงวันนี้ ขอรอดู fund flow ของต่างชาติก่อน เพราะเป็นปัจจัยหลักใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ