SAMCO คาดปี 58 รายได้พุ่งแตะ 2 พันลบ.เตรียมเปิด 2 โครงการใหม่ 1.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2014 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติพล ปราโมช ณ อยุทธยา กรรมการผู้จัดการ บมจ.สัมมากร(SAMCO)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 58 มีแนวโน้มสูงขึ้นไปเตะ 2 พันล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดจากปีนี้ที่ตั้งเป้ารายได้ 1.3-1.4 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมที่ปัจจุบันมียอดขายแล้วราว 30% ขณะที่มีแผนเปิดโครงการบ้านเดี่ยวแห่งใหม่ 2 โครงการในไตรมาส 3/58 รวมมูลค่าโครงการราว 1.3 พันล้านบาท ได้แก่ ทำเลชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ และท่าอิฐ ซึ่งได้เตรียมที่ดินไว้แล้ว

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)ราว 500 ล้านบาท กำหนดรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 200 ล้านบาท ขณะที่มีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและพร้อมขายมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงบลงทุนซื้อที่ดินราว 300 ล้านบาท และงบลงทุนด้านก่อสร้างราว 700 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 32% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิเองก็จะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับ 8-9% จากปีก่อนที่มีอัตรากำไรสุทธิที่ 8.9%

สำหรับแนวโน้มรายได้และยอดขายไตรมาส 2/57 คาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาส 1/57 ราว 10-20% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองทำให้ยอดขายชะลอตัวลงไป

"ผลประกอบกานไตรมาส 2 คงจะออกมาต่ำกว่าไตรมาส 1 เพราะการเมืองส่งผลกระทบกับความมั่นใจในการเข้าซื้อให้ชะลอลง จะเห็นได้จากเดือน พ.ค.ที่ปกติแล้วจะเป็นเดืนที่ดีสำหรับเรา แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลังจากนี้คงจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะปัจจุบันเรื่องต่างๆ ก็เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นทั้งด้านการลงทุนและการจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาจะทำให้มีเงินออกมากระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ก็จะส่งผลดีต่ออสังหาริมทรัพย์ให้มีการเติบโตตามไปด้วย"นายกิตติพล กล่าว

นายกิตติพล กล่าวอีกว่า การพัฒนาโครงการคอมมูนิตี้มอลล์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น ร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นคือ พิมานกรุ๊ปในสัดส่วนถือหุ้น 50:50 นั้นจะใช้ชื่อ ศูนย์บริการนักศึกษาและบุคลากร โดยมีสัญญาบริหารระยะเวลา 30 ปี มูลค่าโครงการราว 350 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปี 57 และสร้างเสร็จในช่วงต้นปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ