TRU เชื่อรายได้ปีนี้ยังติดลบ 10% ตามยอดผลิตรถยนต์ แม้การเมืองคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 28, 2014 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ (TRU) คาดว่า รายได้ในไตรมาส 2/57 จะยังคงทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยจากไตรมาส 1/57 ที่มีรายได้ 640 ล้านบาท เนื่องจากมีวันหยุดยาวค่อนข้างมาก ประกอบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว ขณะที่ทั้งปียังคงคาดว่ารายได้จะลดลง 10% จากปีก่อนที่ทำได้ 3,740 ล้านบาท เป็นไปตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ประเมินว่ากำลังการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยปีนี้จะลดลง 10% จากปีก่อนที่มียอดการผลิต 2.46 ล้านคัน แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองอาจจะคลี่คลายลงบ้างแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ภาพรวมอุตสาหกรรมคาดว่าอาจจะมียอดการผลิตรถยนต์ไม่ถึงเป้าหมาย 2.3 ล้านคันในปีนี้ โดยน่าจะลดลงจากปีก่อนถึง 10% จากที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวและยังอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็เชื่อว่าจากการดำเนินนโยบายต่างๆ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตไปได้ โดยนักลงทุนต่างชาติไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น และยุโรป ยังคงใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอยู่ เนื่องจากไทยมียอดการผลิตมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทมีการใช้กลยุทธ์ในการขยายตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากการผลิตรถยนต์ดัดแปลง โดยเจาะกลุ่มชิ้นส่วนบิ๊กไบค์ รถบรรทุกขนาดใหญ่ รวมไปถึงเครื่องจักรอุตสาหกรรม พร้อมทั้ง ควบคุมค่าใช้จ่ายด้วยการลดต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

"เรามองว่าในช่วง 3 ปีข้างหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ก็ยังคงเติบโตไปได้ โดยเราก็มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งก็มีการขยายการผลิตชิ้นส่วนไปยัง รถมอเตอร์ไซด์ขนาดไฮเอ็นด์ ตัวถังรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยที่ผ่านมาก็มีการร่วมทุนกับประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว ขณะที่ทั้งปีเราก็ยังคงเป้าหมายรายได้ไว้เหมือนเดิมโดยลดลง 10%"นายสมพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ