BLAND รับกอง IMPACT GROWTH REIT ล่าช้าไปมาก ยังไม่แน่ใจขายทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND)และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอกซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด(บริษัทย่อยของ BLAND ถือ 100%)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อิมแพ็ค โกรท(IMPACT GROWTH REIT) มูลค่าไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)หลังจากที่ยื่นไฟลิ่งไปตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.56

เหตุผลที่ล่าช้าออกไปมาก ก.ล.ต.ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับภาษี หรือหากสามารถสรุปได้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเสนอขายได้ในปีนี้หรือไม่ เพราะต้องขึ้นกับสถานการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ กอง IMPACT GROWTH REIT ลงทุนในทรัพย์สิน ดังนี้ ศูนย์จัดการแสดงอิมแพ็คอารีน่า , ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติรวมถึงสถานที่สำหรับจัดงานในร่ม , ศูนย์ประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม และ อาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์

ส่วนผลประกอบการบริษัท มองแนวโน้มในงวดปี 57 (เม.ย.57-มี.ค.58) คาดว่า รายได้ของอิมแพ็คฯ เติบโต 5-10% มาที่ 2.7-2.8 พันล้านบาท โดยอัตราเติบโตถือว่าไม่มากนัก เพราะได้รับผลกระทบปัจจัยการเมืองที่มีผลต่อการจัดงานของผู้ประกอบการที่มีน้อยลง

ด้านบทวิเคราะของ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง ประเมินว่าในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.57 อาจเห็นการจัดตั้ง REIT ของ BLAND โดยใช้สินทรัพย์จาก IMPACT หลังจากล่าช้าจากการปรับโครงสร้างของกองจากเดิม Debt Free ให้มี Debt ในสัดส่วน 25% ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 7% และหลังจากเพิ่มสัดส่วนหนี้แล้วคาดกองจะยังคงมีมูลค่า 20,000 ล้านบาทและ BLAND ยังคงนโยบายการกลับเข้าไปถือ 50% ของหน่วยทั้งหมด

การขายสินทรัพย์นอกจากจะเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนแล้วยังเพิ่มกำไรพิเศษให้กับบริษัทไม่น้อยกว่า +/- 2,800 ล้านบาท (ประมาณ 0.125 บาท/หุ้น) โดยเบื้องต้นยังไม่รวมกำไรพิเศษส่วนนี้ไว้ในประมาณการปี 58 เนื่องจาก IMPACT REIT เป็นการกองทรัสต์กองแรกที่มีการจัดตั้งในตลาดทำให้มีขั้นตอนและรายละเอียดที่ต้องปรับมากทำให้ล่าช้า แต่เรายังคงมั่นใจว่า BLAND จะเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการไม่กี่รายในประเทศไทยที่สามารถจัดตั้ง REIT ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ