(เพิ่มเติม) ICC ลุ้นยอดขายปี 57 ทรงตัวจากปีก่อน เชื่อครึ่งปีหลังฟื้นจากครึ่งแรกวูบ 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล(ICC)ตั้งความหวังยอดขายในปีนี้จะทรงตัวใกล้เคียงปีก่อน หลังช่วงต้นของครึ่งปีแรกยอดขายวูบลงกว่า 20% แต่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/57 ซึ่งทำให้คาดว่าครึ่งปีแรกยอดขายจะลดลงประมาณ 10% และเชื่อว่าในครึ่งปีหลังน่าจะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช่วยผลักดันให้ยอดขายดีกว่าครึ่งปีแรก ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาสินค้าอย่างมีนัยสำคัญภายในปีนี้

นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร เปิดเผยว่า บริษัทหวังยอดขายทั้งปีนี้จะยังดีเท่าปีก่อนที่ 13,933 ล้านบาท หลังครึ่งปีแรกคาดว่ายอดขายจะลดลงราว 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะในเดือนม.ค.-ก.พ.ยอดขายลดลงถึง 20% แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากช่วง 5 เดือนยอดขายลดลง 12% และในเดือน มิ.ย.คาดว่ายอดขายจะลดลง 7% ทำให้ยอดขายรวมในครึ่งปีแรกน่าจะลดลงราว 10%

อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายดีกว่าครึ่งปีแรก หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ประกาศเดินหน้างานด้านเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจและเริ่มจับจ่ายใช่สอยมากขึ้น โดยแนวโน้มไตรมาส 2/57 น่าจะได้เห็นยอดขายที่ดีกว่าไตรมาส 1/57 เพราะสัญญาณดีขึ้นตั้งแต่มีการยุบรวมการชุมนุมมาที่สวนลุมฯเพียงแห่งเดียว และเริ่มเห็นกำลังซื้อกลับมาตั้งแต่หลังวันที่ 22 พ.ค.

"เดือนพ.ค.ยอดขายตกน้อยกว่าเม.ย. และพอมิ.ย.ก็ก็เชื่อว่ายอดขายตกน้อยกว่าพ.ค. แสดงถึงความมั่นใจของคนดีขึ้น และถ้าสงบเรียบร้อยเร็วก็จะฟื้นตัวเร็ว จะช่วยได้มาก แต่ตอนนี้ยังมีกลุ่มต่อต้านอยู่ก็อาจะลดความน่าเชือ่ถือไปบ้าง แต่โดยรวมเชื่อว่าหลังประกาศ คสช.จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อที่เหลือของปี ทำให้ยอดขายครึ่งหลังดีกว่าครึ่งแรก ซึ่งก็จะทำให้ครึ่งหลังนี้ดีกว่าครึ่งหลังปีก่อน เพราะความมั่นใจของชาวต่างชาติกลับมา และการมี คสช.เป็นเรื่องดี"นายบุญเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ