AOT คาดปี 57 ผู้โดยสารสุวรรณภูมิลดลง 9% แต่เคอร์ฟิวไม่กระทบให้บริการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.เปิดเผยว่า ตลอดทั้งปี 57 คาดว่าการเติบโตของผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิจะลดลงจากปีก่อนประมาณ 9% จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายว่าจะเติบโตราว 6% ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาที่มีการประกาศเคอร์ฟิวนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.พ.หลังจากเข้าสู่ช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว (Low Season) รวมกับสถานการณ์ในประเทศที่ยังไม่เรียบร้อย

ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 9 หมื่นคนต่อวัน ส่วนวันเสาร์- อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นเฉลี่ย 1.1 แสนคนต่อวัน ซึ่งยอมรับว่าลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 1.1-1.2 แสนคนต่อวัน ส่วนเที่ยวบินเฉลี่ย 700 กว่าเที่ยวบินต่อวัน โดยมีการปรับลดลงประมาณ 70-80 เที่ยวบินต่อวัน

นางระวีวรรณ กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารที่ลดลงไม่น่ากังวลมากนัก เพราะก่อนหน้านี้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของผู้โดยสารจากจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างหวือหวา แต่หลังจากที่รัฐบาลจีนมีการจัดระเบียบมาตรฐานทัวร์ให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงไปด้วย ซึ่งถือเป็นผลดีเพราะจะได้ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่แท้จริง และสามารถวางแผนเป้าหมายการเติบโตได้แน่นอนมากขึ้น ส่วนผู้โดยสารจากยุโรปนั้นลดลงตามภาวะเศรษฐกิจอยู่แล้ว

"ตอนนี้การเดินทางเข้าออกสนามบินและการให้บริการภายในเป็นไปตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารอำนวยความสะดวกทั้งรถส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งในขณะนี้ถือว่าสถานการณ์ในประเทศเริ่มคลี่คลาย และเริ่มนิ่งและชัดเจนมากขึ้น โดยขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างทำแผนในช่วงครึ่งปีหลังที่และฤดูท่องเที่ยว(High Season) คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ"นางระวีวรรณกล่าว

วันนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดนิทรรศการรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงานภายในท่าอากาศยานประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน โดยร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการรวม 16 หน่วยงานเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงาน ทั้งพนักงาน ทสภ. หน่วยงานราชการ ผู้ประกอบการ สายการบิน ได้รับความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยและอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมต่อการทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ