(เพิ่มเติม) CENTEL เลื่อนออกกอง REIT ไปปี 58,เตรียมสรุปขยายธุรกิจโรงแรมในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา(CENTEL)นอกจากนี้ บริษัทเลื่อนการออกกองทุน REIT ไปเป็นต้นปี 58 จากเดิมคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปลายปีนี้ เนื่องจากกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ยังไม่ชัดเจน ประกอบกับ มีปัญหาสถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่คาดว่าภายในปีนี่น่าจะได้ข้อสรุปรูปแบบการลงทุนธุรกิจโรงแรมในพม่า ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางต่าง ๆ ทั้งร่วมทุนสร้างใหม่ หรือรับบริหารโรงแรมที่มีอยู่แล้ว

ขณะที่ปีนี้บริษัทยังคงเป้าหมายกำไรในปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน หลังคาดรายได้และกำไร ในช่วงไตรมาส 2/57 จะออกมาต่ำกว่าไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง ประกอบกับ เป็นช่วง Low Season แต่รอดูสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 3/57 หากสถานการณ์ดีขึ้น กำไรมีโอกาสที่จะเติบโตจากปีก่อน

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการฝ่ายการเงินบัญชี CENTEL เปิดเผยว่า การจัดตั้งกอง REIT บริษัทฯได้เลือนไปเป็นช่วงต้นปี 58 จากเดิมที่คาดว่าจะจะจัดตั้งได้ในช่วงปลายปี 57 เนื่องจากติดปัญหาเกี่ยวกับกฏเกณฑ์ทางด้านภาษี และสถานการณ์ทางการเมืองที่ทำให้มีความล่าช้า แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างการคัดเลือกที่ปรึกษาทางการเงินทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อเข้ามาดูแลกอง REIT

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในพม่า โดยปัจจุบันมีรูปแบบการลงทุนอยู่ 2 แบบ คือ การร่วมลงทุนสร้างโรงแรมใหม่ 1 แห่ง และอีกรูปแบบคือ การเข้าไปรับบริหารโรงแรม 2 แห่ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปี 57 ส่วนลาวนั้น บริษัทได้เข้าไปรับบริหารโรงแรมแล้ว 1 แห่งตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.57 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาบริหารเพิ่มอีก 2-3 แห่ง

นายรณชิต กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรสุทธิปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ในช่วงต่อไปว่าในช่วงไตรมาส 3/57 ภาพรวมการบริโภคและอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นมากเพียงใด หลังจากปัญหาการเมืองคลี่คลายลงและผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นกับสถานการณ์ต่างๆมากขึ้น ซึ่งหากปรับตัวดีขึ้นมากก็มีโอกาสที่กำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้จะเติบโตขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 1,321 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2/57 คาดว่าผลประกอบการทั้งรายได้และกำไรมีแนวโน้มต่ำกว่าช่วงไตรมาส 1/57 เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองเข้ามามีผลกระทบตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงขณะนี้ ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวด้วย

"หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้เข้ามาดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และได้มอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดงานต่างๆ อาทิ กรุงเทพเฟสติวัล วอล์ค ที่จะมีการจัดงานดนตรีตามท้องถนน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา มองว่าไตรมาส 3/57 คงจะได้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่าแนวโน้มการบริโภคการท่องเที่ยวทั้งปีนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งหากมีความชัดเจนแล้วเราคงจะสามารถประเมินได้ว่าปีนี้กำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อนหรือไม่"นายรณชิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ