(เพิ่มเติม) TRUE คาดรายได้บรอดแบนด์ปีนี้โต 21% จากปีก่อน ออกแคมเปญกวาดลูกค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) คาดว่า รายได้จากธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในปีนี้จะเติบโต 21% จากที่มีรายได้ 1.4 หมื่นล้านบาทในปี 56 ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายลูกค้าใหม่ในบริการดังกล่าวเพิ่มขึ้น 4 แสนราย รวมเป็นยอดลูกค้าทั้งหมด 2.2 ล้านรายภายในปลายปี 57 โดยเตรียมงบลงทุนกว่า 5 พันล้านบาทในการขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ในปีนี้

นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช หัวหน้าสายงานการพาณิชย์ และพัฒนาธุรกิจ ทรูออนไลน์และทรูวิชั่นส์ TRUE กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายรายได้จากธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์เติบโต 21% จากปีก่อนที่มีรายได้ 14,377 ล้านบาท (โต 17%จากปี 55) โดยคาดว่ารายได้เฉลี่ยต่อเดือน (ARPU) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เฉลี่ยอยู่ที่ 712 บาท/เดือน และคาดว่ากำไรก่อนภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)ในปีนี้ เติบโตในทิศทางเดียวกับรายได้ ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์มีสัดส่วน 70% ของกลุ่มทรูออนไลน์

เนื่องมาจากการเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 2.2 ล้านราย หรือมียอดลูกค้าใหม่ 4 แสนรายจากปีก่อนที่มีฐานลูกค้า 1.8 ล้านราย มียอดลูกค้าใหม่ 2.4 แสนราย โดยในไตรมาสแรก 1/57 ฐานลูกค้าเพิ่มมาเป็น 1.9 ล้านราย จากความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์สูงขึ้น พร้อมรักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในประเทศที่ปัจจุบันอยู่ที่ 40% โดยส่วนแบ่งในตลาดกรุงเทพ-ปริมณฑล สูงถึง 65%

ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเติบโต 183% ในเชิงปริมาณการใช้งานมากชึ้นในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 26 ล้านราย หรือคิดเป็นผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต 22% ของประชากรทั้งหมด ฉะนั้นจะเห็นว่าการเติบโตยังมีอีกมาก โดยคาดว่าภาพรวมอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ปีนี้น่าจะเติบโต 25-26% ในแง่ผู้ใช้บริการ

"ความต้องการอินเตอร์เน็ตมีความจำเป็น ตลาดมีความต้องการสูง ธุรกิจแจ่มใสมาก ทำให้เราวางเป้าหมายเติบโต 21% ในปีนี้ จำนวนฐานลูกค้าในไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.9 ล้านราย และเรายังคงเป็นเบอร์หนึ่ง มี market share 65% ในกรุงเทพ เราคาดว่าสิ้นปี 57 จะมีผุ้ใช้บริการ 2.2 ล้านราย" นายมนัสส์ กล่าว

ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทมีแผนขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตโดยใช้เทคโนโลยี Next Generation ให้ครบคลุมทั่วประเทศครบ 77 จังหวัด หรือ 5 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ จากสิ้นมี.ค. 57 ครอบคลุม 4.35 ล้านครัวเรือน ใน 66 จังหวัด พร้อมเตรียมอัพเกรดบริการสำหรับผู้ใช้บิรการอินเตอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์ในย่านสุขุมวิทและลาดพร้าว ให้ใช้บริการ DOCSIS3.0 หรือ FTTx เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้บริการที่มีคุณภาพและความเร็วสูงขึ้น โดยมีแผนขยายบริการดังกล่าวไปยังพื้นที่ในเขตปริมณฑลสำคัญรอบๆกรุงเทพฯด้วย

นายมนัสส์ กล่าวว่า ในปีนี้จะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท ในการขยายโครงข่ายดังกล่าว จากกรอบวงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ที่จะทยอยใช้ตามจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรกใช้งบไปแล้ว 5 พันล้านบาท

ทั้งนี้จากการสำรวจของ OOKLA ที่เป็นเว็บไซด์วัดความเร็วของอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ระบุว่า ไทยมีความต้องการบรอดแบนด์เป็นอันดับที่ 7 ของโลก โดยมีการใช้ความเร็วที่ 21.7 Mbps

บริษัทจึงเห็นช่องทางการตลาดที่จะให้บริการความเร็วของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ให้กับลูกค้า จึงได้ออกแคมเปญ ทรูสุขคูณสาม ด้วยการอัพสปีดความเร็วเริ่มต้นเป็น 30 Mbps แถมรับชมรายการจากทรูวิชั่นส์ และบริการมือถือจากทรูมุฟ เอช ในราคาเริ่มต้นต่ำกว่า 1 พันบาทต่อเดือน โดยจะเริ่มแคมเปญนี้ในเดือนมิ.ย.นี้ และคาดหวังแคมเปญนี้ จะสามารถช่วยเพิ่มยอดลูกค้าใหม่มากกว่า 1 แสนราย

"ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์เป็นยุทธศาสตร์หลัก เราค่อนข้างมั่นใจว่าปีนี้จะทำให้ยอดผู้ใช้อินเตอร์เน็ตน่าจะถึงเป้า"

นายมนัสส์ กล่าวว่า TRUE เป็นผู้นำคอนเวอเจนซ์ ที่รวมบริการอินเตอร์บรอดแบนด์ ทรูวิชั่นส์ซึ่งเป็น Pay TV และ ทรูมูฟ เอช ที่ให้บริการ 3 G และ 4G LTE โดยได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า ปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 2 แสนรายที่เป็น Real Convergence ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ทรูออนไลน์ ใช้เทคโนโลยี DOCSIS 3 ในการขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศ สามารถให้บริการความเร็วได้ถึง 1,000 Mbps พร้อมให้บริการควบคู่กับเคเบิลทีวีได้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนไม่สูง ขณะที่เทคโนโลยี FTTH จะเลือกใช้เป็นบางจุด เพราะมีต้นทุนการให้บริการแพง ขณะที่การขยายโครงข่ายภายในอาคารใช้เทคโนโลยี VDSL และ FTTH

นายมนัสส์ กล่าวว่า ในไตรมาส 2/57 คาดว่ารายได้เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/57 จากการเติบโตของลูกค้าใหม่ และบริษัทไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง และคาดว่าในไตรมาส 3/57 จะเห็นความชัดเจนจากแคมเปญใหม่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ