NBC ตั้งเป้ารักษากำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน แม้ต้นทุนสูงจากทีวีดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้ปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ราว 600 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีรายได้จากทีวีดิจิตอลเข้ามาเพิ่มเติม ขณะที่อัตรากำไรสุทธิตั้งเป้าที่จะรักษาให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ทำได้ราว 51 ล้านบาท เพราะถึงแม้ว่ารายได้ปีนี้จะมากกว่าปีก่อน แต่ก็มีค่าใช้จ่ายลงทุนทีวีดิจิตอลค่อนข้างสูง

ส่วนแนวโน้มรายได้ในช่วงไตรมาส 2/57 คาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาส 1/57 ที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์การเมืองยังมีกระทบอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3/57 เห็นได้จากที่วานนี้มหาวิทลัยหอการค้าไทยประกาศตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ค.57 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน

ประกอบกับ ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)จะมีการแจกคูปองให้กับประชาชนเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลจำนวน 11 ล้านใบ ขณะเดียวกันการออกอากาศทีวีดิจิตอลจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 จังหวัด จะเป็นตัวกระตุ้นตลาดโฆษณาผ่านสื่อทีวีให้มีการเติบโตมากขึ้น ซึ่ง บริษัทคาดว่าจะสามารถปรับขึ้นค่าโฆษณาเฉลี่ย 10-20% จากปัจจุบันที่ราว 7-8 พันบาท/นาที หลังจากที่ฐานผู้ชมทีวีดิจิตอลสูงขึ้น

รวมทั้ง เชื่อว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายที่มาใช้ในค่าโฆษณาปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นดวย

"เรามองว่าในช่วงครึ่งปีหลัง กสทช.จะมีการแจกคูปองเพื่อใช้ในการซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ประกอบกับหลังภาพรวมเศรษฐกิจไทยคงปรับตัวดีขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆจาก คสช. จะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินที่จะใช้การโฆษณาให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ทั้งในแง่รายได้และกำไรเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก และจะทำให้รายได้เติบโตกว่าปีก่อนแน่นอน แต่ในส่วนของกำไรเองยังมีผลกระทบจากค่าใช้จ่ายในการลงทุนทีวีดิจิทัล จึงมองว่าคงทำได้แค่ทรงตัวจากปีก่อนเท่าน้น "นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ