NINE คาดกำไรปีนี้ดีกว่าปีก่อน แม้รายได้ลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 4, 2014 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนา จันทรวิโรจน์ กรรมการ บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่ากำไรสุทธิในปี 57 จะดีกว่าปีก่อนที่มีกำไรกว่า 20 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเน้นการบริการจัดการสต็อกหนังสือมากขึ้น และใช้การส่งหนังสือไปที่จุดขายเองมากขึ้น โดยภายหลังจากทางร้านหนังสือซีเอ็ดปรับโครงสร้างแล้ว บริษัทก็ได้มีการเจรจาต่อรองที่จะไม่วางขายหนังสือในทุกสาขาของซีเอ็ดเพื่อลดต้นทุน รวมถึงลดจำนวนการขายแต่เน้นหนังสือที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงขึ้น

ดังนั้น ในปีนี้รายได้รวมของบริษัทอาจลดลงจากปีก่อนที่มีรายได้ 359 ล้านบาท เพราะไตรมาส 1/57 รายได้ลดเหลือ 69 ล้านบาท เพราะยอดขายตกจากเหตุการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะร้านหนังสือแถวผ่านฟ้าที่ต้องปิดไปหลายวัน และการปรับโครงสร้างของร้านซีเอ็ด แต่กำไรสุทธิที่จะดีขึ้น

ประกอบกับ บริษัทจะหันไปผลิตรายการทีวีมากขึ้นด้วย โดยมีรายการทางช่อง KidZone บนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมเดิม นอกจากนี้อยู่ระหว่างเจรจาผลิตรายการใหม่ให้กับช่อง 9 เป็นรายการเด็กคาดว่าจะได้ 2 รายการ น่าจะสรุปได้ในเดือน ก.ค.นี้ ดังนั้น รายได้จากธุรกิจทีวีจะดีขึ้นเรื่อยๆ มาร์จินก็จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรายได้หลักยังเป็นการขายหนังสือเด็ก หนังสือการ์ตูนและสื่อการศึกษารวม 50% ธุรกิจทีวี 17% และอื่นๆ แต่ในไตรมาส 2/57 รายได้จากธุรกิจทีวีจะเพิ่มเป็น 20% และในอนาคตจะดีขึ้นเรื่อยๆจากการที่เครือเนชั่นได้ใบอนุญาติทีวีดิจิตอล 2 ช่อง คือ ช่อง Nation TV และช่อง NOW Channel จากนี้ไปธุรกิจทีวีก็จะเป็นตัวที่ทำมาร์จิ้นหลักห้กับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ