กทปส.เห็นชอบมูลค่าคูปองทีวีดิจิตอล อัตรา 1.000 บาทตามที่กสท.เสนอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) มีมติเห็นชอบเอกฉันท์กำหนดมูลค่าคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอล จำนวน 1,000 บาท ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.)เสนอ

โดยอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลมี 4 ชนิด ได้แก่ จอทีวีดิจิตอล (IDTV) กล่องดิจิตอลภาคพื้นดิน (DVB-T2) กล่องดาวเทียม (DVB-S2) และกล่องเคเบิล ( DVB-C)

"คณะกรรมการ กทปส.พิจารณามูลค่าคูปองดังกล่าวเป็นราคาที่สมเหตุสมผลแล้ว โดยราคาต้นทุนในต่างประเทศอยู่ที่ 10-15 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นต้นทุนใกล้เคียงกับราคากลาง โดยราคาต้นทุนดิบอยู่ที่ 683.07 บาท และบวกกับค่าบริหารจัดการและกำไร รวมราคาอยู่ที่ 1,019.51 บาท" นายฐากร กล่าว พร้อมคาดว่าจะเสนอต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม องค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน มีความเห็นว่าการแจกคูปองดังกล่าวจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ซึ่งประเด็นนี้ตกไป เพราะได้ยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญไปแล้ว และกรณีควรจะเปิดรับฟังความเห็นหรือไม่นั้น คณะกรรมการกทปส.ไม่มีอำนาจพิจารณา แต่คณะที่ปรึกษากฏหมายของกสทช. มีมติเสียงส่วนใหญ่ให้เปิดรับฟังความเห็น อย่างไรก็ดี ต้องขึ้นกับคณะกรรมการ กสทช.จะตัดสินใจ

นายฐากร กล่าวว่า หากไม่มีการรับฟังความเห็น สำนักงานกสทช.จะสามารถแจกจ่ายคูปองดิจิตอลได้ในปลาย ก.ค.57 ให้กับ 25 ล้านครัวเรือน คิดเป็นมูลค่ารวม 25,000 ล้านบาท แต่หากต้องเปิดรับฟังความเห็น ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการ 30 วันหรือเร็วที่สุด 2 สัปดาห์ ก็จะส่งผลให้การแจกคูปองต้องล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ ก่อนการเริ่มประชุมคณะกรรมการ กทปส.เมื่อช่วงบ่ายนี้ สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ซึ่งมีตัวแทนผู้ประกอบการที่ได้ใบอนุญาตทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ได้ยื่นเรื่องแก่ประธานคณะกรรมการกทปส.ให้เร่งพิจารณาเรื่องคูปองส่วนลดทีวีดิจิตอล เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอล ขณะที่องค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน ยื่นเรื่องทบทวนราคาคูปองที่จะแจก

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการกทปส.มีมติยกเลิก MOU ที่ทำไว้กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ในการดำเนินการจัดทำ Free Wifi 1.5 แสนจุดทั่วประเทศ ภายใต้กรอบวงเงินลงทุนกว่า 3.2 พันล้านบาท โดย กทปส.ให้งบ 950 ล้านบาท และอีกส่วน บมจ.ทีโอที (TOT)ลงทุนกว่า 2พันล้านบาท เนื่องจากตั้งแต่เซ็น MOU ไปเมื่อม.ค.57 ทางไอซีทีและ TOT ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เลย ขณะที่ไอซีทีอ้างว่าเนื่องจากเกิดความไม่สงบทางการเมือง และอยู่ระหว่างเจรจาลงทุนกับ TOT ดังนั้นจึงให้ไอซีทีคืนเงินที่ให้ไว้จำนวน 950 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย และให้เวลาอุทธรณ์ภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ