PTT ลงนาม MOU ร่วมมือในโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ร่วมลงนามความร่วมมือกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน หรือ อบก.) ในโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ตามมาตรฐานของประเทศไทย(T-VER) เพื่อแลกเปลี่ยนนวัตกรรม องค์ความรู้ในการตรวจวัด และการรับรองคาร์บอนเครดิต จาก อบก. มากำหนดเป็นแนวทางภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างยั่งยืน

การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่าง ปตท.และ อบก. ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการฝึกอบรมและให้คำปรึกษาจาก อบก. ในการพัฒนาโครงการลดก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐานของประเทศไทยกับกลุ่ม ปตท.ในขณะที่ ปตท.ยังคงเดินหน้าดำเนินการปลูกและบำรุงรักษาป่า ทั้งการติดตามและตรวจวัดปริมาณการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ระบุไว้ในระเบียบวิธีการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ สำหรับโครงการปลูกป่าอย่างยั่งยืน

สำหรับการส่งเสริมสนับสนุนในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศในภาคป่าไม้ให้กับประเทศนั้น ปตท.ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 37 โดยอาสาปลูกป่า 1 ล้านไร่ ในช่วงปี 37-51 พบว่า ป่าดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 18.17 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์, ปลดปล่อยก๊าซออกซิเจนสู่ชั้นบรรยากาศ 14.5 ล้านตันออกซิเจน, ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้ประโยชน์จากป่า คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,050 ล้านบาท, มูลค่าป่าในการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ 6,052 ล้านบาท, มีฐานมวลชนปกป้องดูแลผืนป่าในโครงการปลูกป่าฯ, ยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตมวลชนที่อยู่รอบแปลงปลูกป่า, ผืนป่าเสื่อมโทรมกลับเข้าสู่ระบบนิเวศเดิม

นอกจากนี้ กลุ่ม ปตท.ได้ดำเนินการปลูกป่าและจัดทำโครงการเสริมต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันกลุ่ม ปตท.ได้ขยายพื้นที่ในการปลูกป่า ซึ่งนอกจากปลูกในพื้นที่ของรัฐแล้ว ยังปลูกป่าในพื้นที่เอกชน และ พื้นที่ของ กลุ่ม ปตท. เอง เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและลดปัญหาภาวะโลกร้อน โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม เช่น โครงการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ “สวนป่าระยองวนารมย์" จังหวัดระยอง โครงการฟื้นป่า รักษ์น้ำ เขาห้วยมะหาด เป็นต้น

ด้านนางประเสริฐสุข จามรมาน ผู้อำนวยการ อบก. กล่าวว่า โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ (Thailand Voluntary Emission Reduction Program: T-VER) แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มโครงการภาคการผลิตและใช้พลังงาน อุตสาหกรรม การจัดการของเสีย และการขนส่ง และกลุ่มโครงการด้านป่าไม้และการเกษตร ซึ่งกลุ่ม ปตท. เป็นหน่วยงานที่แสดงเจตนารมณ์อย่างจริงจังในการลดก๊าซเรือนกระจก โดยความในการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือร่วมกับกลุ่ม ปตท.ในโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) นี้ อบก.จะทำหน้าที่ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด และเผยแพร่ให้ความรู้ความเข้าใจในหลักการสำหรับการพัฒนาโครงการฯ กับ กลุ่ม ปตท.การอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาเอกสารประกอบโครงการ แนวทางในการดำเนินโครงการและการติดตามประเมินปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ