IRPC อยู่ระหว่างหาสาเหตุเพลิงไหม้ค่ำวานนี้-เผยกระทบการผลิตรวมไม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2014 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) แจ้งว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2557 ได้เกิดเพลิงไหม้ที่หน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา (หน่วย VGO: Vacuum Gas Oil) เพื่อป้อนหน่วยแครกเกอร์เพื่อผลิตเป็นสารโพรไพลีนเป็นหลัก ที่โรงงานของบริษัทฯ ตำบลเชิงเนิน จังหวัดระยอง ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากการรั่วไหลของสารไฮโดรคาร์บอนเป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้

บริษัทฯ ได้ตัดแยกระบบของหน่วยที่เกิดเพลิงไหม้ออกจากโรงงานอื่นๆ ของบริษัทฯ และสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. โดยทำการดับเพลิงได้ทั้งหมดตั้งแต่เวลา 20.20 น. ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทฯ ได้ส่งรถเคลื่อนที่ออกตรวจวัดสภาพอากาศโดยรอบโรงงานทันทีที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยเบื้องต้นพบว่ามีผลกระทบเล็กน้อยต่อสภาพอากาศ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวทิศทางลมมิได้พัดไปทางชุมชน ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ในระหว่างการตรวจสอบความเสียหายจากเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นและโรงงานปิโตรเคมีโดยส่วนใหญ่ยังสามารถดำเนินการผลิตได้ มีเพียงแต่หน่วยที่เกิดเพลิงใหม้และหน่วยผลิตใกล้เคียงที่จะต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว ในเบื้องต้นบริษัทฯ ประเมินว่ามีผลกระทบต่อการผลิตโดยรวมไม่มากนัก สาเหตุของการเกิดเพลิงใหม้และมูลค่าความเสียหายอยู่ในระหว่างการตรวจสอบในรายละเอียด ร่วมกับบริษัทฯ ประกันภัย โดยบริษัทฯ มีวงเงินประกัน 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทฯ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ