(เพิ่มเติม) IRPC คาดQ2/57 อาจขาดทุนจากเหตุเพลิงไหม้-ธุรกิจโรงกลั่นไม่ดี แต่ทั้งปีมีกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 10, 2014 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) คาดว่าในไตรมาส 2/57 มีแนวโน้มเกิดผลขาดทุนได้ และรายได้ต่ำกว่าในไตรมาส 1/57 เนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้ ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ในช่วงที่ปิดโรงงาน ประกอบกับธุรกิจโรงกลั่นในไตรมาส 2 นี้ก็ไม่ดี โดยคาดว่าค่าการกลั่นรวม (GIM) ในไตรมาส 2 นี้อยู่ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล และมีการปิดซ่อมใหญ่ในช่วงวันที่ 18 มี.ค.- 23 เม.ย. ด้วย
"GIM ไตรมาส 2 ได้ต่ำกว่าคาด(8 เหรียญ/บาร์เรล) พอมีเรื่องไฟไหม้อาจจะกระทบ bottom line พอสมควร มาร์จิ้นโรงกลั่นไม่ค่อยดีเท่าไร" นายสุกฤตย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าทั้งปีจะยังมีกำไร โดยยังคงเป้าหมาย GIM ไว้ที่ 8.50 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะได้มาร์จิ้นเพิ่มจากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร (DELTA) นายสุกฤตย์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้หน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา (หน่วยVGOHT) เมื่อเย็นวานที่ผ่านมาว่า ในเบื้องต้นคาดว่าจะปิดซ่อมหน่วย VGOHT ประมาณ 3 เดือน

ส่วนการประเมินมูลค่าความเสียหาย และหาสาเหตุที่ท่อรั่วไหล รวมทั้งการปรับแผนการผลิตใหม่จะได้ข้อสรุป ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพราะหน่วย DCC Plant (Dcc Deep Catalytic Cracking) หรือหน่วยเพิ่มมูลค่าน้ำมันเตาซึ่งอยู่ใกล้หน่วย VGOHT ไม่ได้เสียหาย แต่อยู่ติดกัน กรมโรงงานอุตสาหกรมจึงให้ปิดการทำงาน DCC Plant ก่อนจนกว่าจะตรวจสอบให้แน่ใจจึงจะอนุญาตให้กลับมาผลิตได้

ทั้งนี้ในไตรมาส 2/57 รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 20 วัน

นอกจากนี้ในช่วงนี้อยู่ระหว่างรอกรมมโรงงานอุตสาหกรรมอนุมัติเดินเครื่องการผลิต DCC Plant

"ผลกระทบจะดูว่าหยุดผลิตกี่วัน ดูว่าชิ้นส่วนไหนต้องเปลี่ยน เบื้องต้นหยุดซ่อม VGOHT 3 เดือน...ก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย " นายสุกฤตย์ กล่าว

อนึ่ง โรงงานไออาร์พีซีที่จ.ระยอง ได้เกิดเพลิงไหม้ หน่วย VGOHT เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. และสามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้ในเวลา 19.00 น.และทำการดับเพลิงได้ทั้งหมดเวลา 20.20 น.

ด้านนางสาวดวงกมล เศรษฐนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน IRPC กล่าวว่า จากการประเมินความเสียหายในกรณีเลวร้ายที่สุดที่โรงงาน DCC Plant ไม่สามารถเดินเครื่องได้ บริษัทจะสูญเสียรายได้ประมาณ 400 ล้านบาทต่อเดือน แต่หากกรมโรงงานอุตสาหกรรมอนุญาตให้เดินเครื่องได้ บริษัทจะผลิตได้ 60% ทำให้สูญเสียรายได้ลดลง เหลือ 160 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ หากปิดการเดินเครื่อง DCC Plant จะกระทบการผลิตโพรพิลีนหายไป 360 ตัน/วัน น้ำมันเบนซิน 1.3 ล้านลิตร น้ำมันดีเซล 1.3 ล้านลิตร และกระทบกับความสามาถผลิตโพลีโพพิลีน (PP) ลดลง จากที่มีกำลังการผลิต 4.75 แสนตัน/วัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทรอ 1-2 วันก่อนว่าจะตั้งสำรองหรือไม่ และจำนวนเท่าไร ทั้งนี้ ค่าเสียหายจากทรัพย์สิน 5 ล้านเหรียญแรก บริษัทจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และ ค่าเสียหายจากการหยุดชะงักของธุรกิจ ภายใน 60 วันแรกบริษัทจะเป็นผู้จ่ายด้วย ถ้าเกินกว่านี้บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ