(เพิ่มเติม) PTTEP เผยยอดจอง Hybrid Bond 1 พันล้านเหรียญฯ สูงกว่าวงเงินถึง 5.5 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 12, 2014 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทได้เสนอขายตราสารหนี้กึ่งทุน(Hybrid Bond)วงเงิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเมื่อคืนนี้ ปรากฎว่ามียอดจองซื้อเข้ามาสูงกว่าวงเงินที่กำหนดถึง 5.5 เท่า ซึ่งการระดมเงินทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีความพร้อมสำหรับการลงทุนในโครงการต่าง ๆ ในอนาคต โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนใน shale oil และ shale gas

น.ส.เพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดสรร Hybrid Bond แบ่งเป็นสถาบันในสหรัฐฯ 29% เอเชีย 45 % และยุโรป 26% โดยตราสารดังกล่าวมีอายุ 5 ปี อัตราผลตอบแทนที่ 4.875% บริษัทจะได้รับเงินจำนวนดังกล่าวในวันที่ 18 มิ.ย.57 ที่จะมาเพิ่มในส่วนของทุน ซึ่งจะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน(D/E)ของบริษัทลดลงมาอยู่ที่ 0.3 เท่าตามเดิม

"การเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิครั้งนี้มียอดจองเกินจำนวนสูงถึง 5.5 เท่า ซึ่งเป็นผลตอบรับที่ดีมาก แสดงให้เห็นว่าชาวต่างชาติยังมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของไทย หลังจากที่บริษัทได้ออกไปโรดโชว์ในประเทศต่างๆส่วนใหญ่แล้วจะถามถึงภาพรวมของบริษัทมากกว่าที่จะถามถึงเรื่องการเมือง"น.ส.เพ็ญจันทร์ กล่าว

นอกจากนี้ การออกตราสารดังกล่าวช่วยให้บริษัทมีความสามารถในการกู้เงินได้เพิ่มมากขึ้นด่วย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมของบริษัทในการรองรับการลงทุนด้านต่างๆในอนาคตที่อาจจะเข้ามาอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนใน shale gas และ shale oil ในสหรัฐ

"การออกไฮบริดบอนด์ไปยังตลาดนอกประเทศนั้น ถือว่าเป็นบริษัทจดทะเบียนบริษัทแรกที่ออกไปขาย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติยังมีความเชื่อมั่นกับประเทศไทยอยู่ จากที่เราไปโรดโชว์มานักงลทุนถามถึงภาพรวมของบริษัทฯเป็นหลักแทบจะไม่มีถามเรื่องของการเมืองเลย และการที่เราเอาเงินมาเพิ่มในส่วนทุนคร้งนี้จะช่วยให้เรามีความสามารถในการกู้เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะรองรับการลงทุนในอนาคตหากเกิดขึ้น เพราะเราเชื่อว่าในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ"น.ส.เพ็ญจันทร์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มปริมาณการขายปิโตรเลียมในไตรมาส 2/57 เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาส 1/57 เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ