"ประยุทธ์"ชี้แจงแผนงบฯ 58/ก.พลังงานมั่นใจไฟฟ้าไม่ดับ หลังJDA ปิดซ่อมบำรุงวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2014 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความพร้อมด้านพลังงานวันนี้ว่าจะสามารถถผ่านพ้นวิกฤติได้หรือไม่ หลังแหล่งก๊าซ JDA-A18 จะเริ่มหยุดจ่ายก๊าซ 13 มิ.ย. - 10 ก.ค. 57 เป็นเวลา 28 วัน โดยมีการคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีค) ของพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงที่มีการหยุดจ่ายก๊าซฯ จากแหล่ง JDA-A18 น่าจะอยู่ที่ 2,450 เมกะวัตต์ โดยมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นประมาณปลายเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2557 ในช่วงระยะเวลา 18.30-22.30 น. (เป็นช่วงเวลาที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดของแต่ละวัน)

ขณะที่ กระทรวงพลังงาน มีความมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาวิกฤติพลังงานในภาคใต้ ในเรื่องไฟฟ้าตกหรือดับ เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือในหลายๆ มาตรการ อาทิ การดึงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จากภาคกลางลงมาช่วยในภาคใต้ 750-950 เมกะวัตต์ เพิ่มการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซียอีก 300 เมกะวัตต์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในภาคใต้ให้ช่วยกันลดใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น

ด้านพล.อ.อ.ประจิน จั่นทอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะลงตรวจพื้นที่ภาคใต้ ในวันที่ 16 มิ.ย. ร่วมกับ กฟผ.และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ในภาพรวมในภาคใต้

  • เช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมหน่วยงานหลักที่เกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณประจำปี 2558 เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กรมบัญชีกลาง เพื่อชี้แจงแผนการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2557 และกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ได้รับทราบที่สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต เวลา 09.00 น. จากนั้นทีมโฆษกคสช.จะแถลงผลการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น.

พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอให้ยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการคืนความสุขให้แก่ประชาชนตามนโยบายของคสช. ทั้งนี้ต้องติดตามว่าหลังเสร็จสิ้นการถ่ายทอดรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในค่ำวันนี้แล้วจะมีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศหรือไม่

  • นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่องขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของ คสช.
  • ช่วงบ่ายวันนี้ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ครั้งที่ 1 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล
  • นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าหารือกับนางนาวาเนเธ็ม พิลเล ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ในการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยจะใช้โอกาสนี้อธิบายถึงสถานการณ์การเมืองไทยล่าสุด ซึ่งต้องติดตามว่านานาชาติจะมีท่าทีอย่างไรต่อการรัฐประหารในประเทศไทยครั้งนี้
  • ทนายเตรียมยื่นประกันตัวนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด รอบ 2 ต้องลุ้นศาลจะให้อนุญาตให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่หลังจากเมื่อวานนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน
  • คณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะประชุมกำหนดรายละเอียดกรอบหลักสูตรให้มีการแยกวิชาประวัติศาสตร์ และวิชาหน้าที่พลเมืองออกมาต่างหาก รวมทั้งจะมีการกำหนดชั่วโมงเรียนให้มีความชัดเจน จากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการไม่ให้ความสำคัญเรื่องการเรียนประวัติศาสตร์มากเท่าที่ควร
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ ศูนย์วิจัยทองคำแถลงดัชนีความเชื่อมั่นทองคำเดือนมิ.ย. พร้อมด้วยรายงานแนวโน้มต้นทุนการผลิตทองคำ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดงานเสวนา "เตรียมความพร้อมธุรกิจไทย มีชัยเหนือคู่แข่งในยุค AEC" ในโครงการ ดาว เคมิคอล เพื่ออุตสาหกรรมยั่งยืน ปี 2 ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ