(เพิ่มเติม) RS จะหารือกสทช.หาแนวทางเยียวยาผู้ซื้อกล่อง Sun Box สูงสุดอาจคืนเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 13, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส (RS) ระบุว่า ขอประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติก่อนเพื่อหามาตรการในการเยียวยาให้กับผู้ที่ได้ซื้อกล่องรับสัญญาณทีวี (Sun Box) ไปแล้ว ซึ่งแนวทางเยียวยาสูงสุดที่ทำได้คืออาจจะให้สามารถคืนกล่อง และ ทางบริษทจะคืนเงิน จำนวน 1,590 บาท แต่รายละเอียดขอประชุมกันก่อน โดยจะมีการแถลงความชัดเจนในวันที่ 16 มิ.ย.นี้

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS ยอมรับว่า วงเงินที่ทางการจ่ายชดเชยให้กับ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเมนท์ จำกัด ที่ 427 ล้านบาท เพื่อแลกกับการให้ฟรีทีวีถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกครบทั้ง 64 แมทช์นั้น เป็นจำนวนเงินที่ต่ำกว่าที่ทางบริษัทฯได้ร้องขอไป 766 ล้านบาท จึงไม่คุ้มกับความเสียหายที่เกิดขึ้นเมื่อเทียบกับรายได้ที่บริษัทคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 เริ่มใกล้เข้ามาทุกที จึงต้องมีการตัดสินใจเร่งด่วนและยอมรับในประเด็นดังกล่าว เพื่อให้มีการถ่ายทอดสดฟรีทีวีครบทุกแมทช์ได้ทันเวลา อีกทั้งหวังโอกาสที่จะมีรายได้จากการการหาสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม

"เงินที่ได้จากการชดเชยมานั้น เป็นรายได้ที่ทาง RS พึงจะได้ โดยเรามองว่ารายได้จากการขายกล่อง(sun box)บวกกับการนำเงินส่วนนี้ไปเยียวยา เราจึงมองว่าเงิน 427 ล้านบาท น่าจะได้ไม่คุ้มเสีย แต่อย่างไรก็ตามเราคงต้องเอาเรื่องธุรกิจไว้เป็นเรื่องรอง เราจึงตัดสินใจอย่างเร่งด่วน ยอมรับในประเด็นนี้และให้มีการถ่ายทอดสดฟรีทีวี"นายสุรชัย กล่าว

ส่วนการที่ กสทช.จะมีการเพิ่มช่อง 11 เข้ามาร่วมถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 เพิ่มขึ้นจากที่มีช่อง 5 ช่อง 7 และ ช่อง 8 นั้น ทางบริษัทรับทราบแล้ว และจะนำเสนอต่อฟีฟ่าให้พิจารณาต่อไป

สำหรับในเรื่องของมาตรการเยียวยาให้แก่กลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้แก่ ลูกค้าที่ซื้อกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014, ลูกค้าที่สมัครสมาชิกและตัวแทนจำหน่ายกล่องรับสัญญาณฯ เบื้องต้นอาจจะมีการเยียวยาขั้นสูงสุด คือ ลูกค้าที่มีความประสงค์จะคืนกล่องรับสัญญาณฯ สามารถนำมาคืนได้ และบริษัทก็๋จะมีการคืนเงินตามราคากล่อง หรือไม่เกิน 1,590 บาท/กล่อง

"มาตรการเยียวยากับลูกค้าเรามีเรียบร้อยแล้ว น่าจะประกาศได้วันจันทร์หน้า ในวันนี้จะเข้าหารือกับทางคณะอนุกรรมการ กสทช.เพื่อกำหนดแนวทางอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่เรื่องของรายได้รวมของบริษัทเรายังไม่ได้มีการปรับตัวเลขดังกล่าว ซึ่งเรามองว่ายังมีโอกาสในการหาสปอนเซอร์โฆษณาอีกมาก และโปรเจ็คต์ฟุตบอลโลกเพิ่มเริ่มต้น"นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า บริษัทยังคงวางจำหน่ายกล่องรับสัญญาณฯตามปกติ เพราะเชื่อว่ายังมีลูกค้าที่สนใจติดตั้งกล่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่ามีความคุ้มค่า โดยเฉพาะนอกเหนือจากการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว ยังสามารถรับชมการรีรันการแข่งขันตลอดรายการได้ที่นี่ที่เดียว รวมถึงรับชมรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกและรายการประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ