โบรกฯแนะ"ซื้อ"GUNKUL แดดสู่ลมต่อยอดกำไรโต ลุ้น solar rooftop-ชุมชนหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2014 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง(GUNKUL)ปรับเพิ่มทั้งประมาณการกำไรและมูลค่าพื้นฐานตั้งแต่ปี 57 สะท้อนความชัดเจนของโครงการต่างๆที่จะทยอยรับรู้เป็นรายได้เข้ามาภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า อีกทั้งมี PER ต่ำสุดในกลุ่มพลังงานทดแทน หากเทียบการเติบโตของกำไรในอนาคตที่คาดกำไรปกติในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยที่ 31% ยังได้อานิสงส์ solar ชุมชุม และ solar rooftop

          โบรกฯ                คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.เอเซียพลัส           ซื้อ                       20.00
          บล.โกลเบล็ก            ซื้อ                       17.30
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส        ซื้อ                       16.50
          บล.โนมูระ พัฒนสิน        ซื้อ                       16.00
          บล.ทรีนีตี้               -                        15.00

น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส ปรับราคาเป้าหมายหุ้น GUNKUL เป็น 20.00 บาท เดิม 13.00 บาท โดยปรับเพิ่มประมาณการกำไรตั้งแต่ปี 57 สะท้อนรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้า Gas Engine ในพม่าเฟส 1 ตั้งแต่งวด 3Q57 รวมถึงจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรย้อนหลังตั้งแต่โครงการนี้เริ่มผลิตในเดือน พ.ย.56-มิ.ย.57 ในงวด 3Q57 ราว 30 ล้านบาท

บริษัทยังได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นโครงการพลังงานลมของ WED(ห้วยบงและวายุ)เป็น 100% จากเดิมถือ 70% แต่เลื่อนการรับรู้รายได้จากเดิมที่จะเกิดขึ้นในงวด 4Q58 ไปเป็นงวด 1Q59 และโครงการพลังงานลม GNP กำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ในประมาณการเนื่องจากมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะเดินหน้าก่อสร้างและผลิตได้ตามแผน ส่งผลให้ประมาณการปี 57-58 เพิ่มขึ้น

GUNKUL ตั้งเป้าเติบโตกว่า 10 เท่าตัวในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนภายในระยะ 5 ปี ขึ้นสู่ระดับกำลังการผลิตที่ 300 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว 28 เมกะวัตต์ และหากรวมกับโครงการที่มีอยู่ในมือที่จะทยอยก่อสร้างและดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 57-60 จะทำให้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 130 เมกะวัตต์

และด้วยจุดแข็งของ GUNKUL จากการเป็นผู้ประกอบการที่ครบวงจรทั้งงานรับเหมาก่อสร้าง(EPC)และการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าทำให้คาดว่าจะยังคงได้รับงานต่อเนื่องทั้งโครงการในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีงานดั้งเดิมของบริษัทในการขายอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งในไทยและพม่าคอยหนุนกำไรเติบโตได้ระยะยาว

"เดิมโครงการพลังงานลม 60 เมกะวัตต์ยังไม่ชัดเจนเรื่องเงินทุนและการถือหุ้น ตอนนี้บริษัทมั่นใจจะถือ 100% และมีแหล่งเงินทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์แล้วจึงปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 20 บาท เพราะโครงการนี้ได้ 60 เมกกะวัตต์เลย"น.ส.นลินรัตน์ กล่าว

ด้านนายทรงกลด วงศ์ไชย ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายหุ้น GUNKUL เป็น 16.50 บาท จากเดิม 14.25 บาท โดยมองว่าบริษัทยังมีรายได้ต่อเนื่อง คาดกำไรปีนี้ 600 กว่าล้านบาท ทั้งงานรับเหมาก่อสร้างและงานขายอุปกรณ์ในไทยและพม่าที่เข้ามา รวมถึงโรงไฟฟ้า Gas Engine ในพม่าที่จะเข้ามาในไตรมาส 2 นี้ 25 เมกะวัตต์ จะช่วยทำให้กำไรมีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าเดิม

โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าที่จะเข้ามาในปีนี้-ปีหน้า จะทำให้สัดส่วนรายได้ของไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น กำไรก็ยิ่งจะมีเสถียรภาพมากขึ้น จากเดิมที่อิงงานรับเหมาก่อสร้างและงานเทรดดิ้งมากกว่า หลักๆ สะท้อนเรื่องความแน่นอนของรายได้ที่มี backlog อยู่ในส่วนของลม, Gas Engine รวมถึงโซล่าร์รูฟ ที่บริษัทยังมีโอกาสที่จะได้ในส่วนที่เหลือที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมา รวมถึง solar ชุมชุม

"ในแง่ Business Outlook โอเค Earning ก็เพิ่มขึ้นตามมา และมีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น โดยรวมน่าสนใจ"นายทรงกลด กล่าว

ขณะที่ บล.โกลเบล็ก มองว่า การเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (WED) ครบ 100% จะทำให้ GUNKUL มีกำลังการผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มขึ้น 17.6% จากเดิม 102 MW เป็น 120 MW และเมื่อรวมกับโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ และ Gas Engine ที่มีอยู่เดิมจะทำให้ GUNKUL มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 197 MW คาดว่าส่งผลดีต่อผลประกอบการในอนาคต เพราะธุรกิจโรงไฟฟ้ามีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่แน่นอนจึงทำให้รายได้และกำไรในอนาคตเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

ประเมินกำไรปกติในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะเติบโตเฉลี่ยที่ 31% (CAGR) ดังนั้นราคาหุ้นที่ซื้อขายในปัจจุบันจึงถือว่าไม่แพงเพราะคิดเป็น PEG แล้วยังต่ำกว่า 1 เท่า

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะ"ซื้อ"TP 16 บาท หลังจากปลดล็อคใบ รง.4 เพื่อติดตั้ง Solar roof ขณะที่โรงไฟฟ้า GAS Engine และพลังงานลม ต่อยอดกำไรปี 57-58

และ บล.ทรีนีตี้ ประเมินหลังผู้บริหาร GUNKUL เปิดเผยแผนธุรกิจในช่วง 5 ปี จะมุ่งให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงาน โดยตั้งเป้าสัดส่วนกำไรจากธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้าเป็น 90% พร้อมจ่ายไฟฟ้าขายเข้าระบบเพิ่มเป็น 300 MW จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตราว 60 MW คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% เท่ากับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้ารวมกัน

ทั้งนี้ มองว่า Theme พลังงานทางเลือกยังมี upside อยู่มาก หาก คสช.มีการผลักดัน solar ชุมชน 800 MW และ solar rooftop 200 MW หากไม่จำเป็นต้องขอใบอนุญาต รง.4 เพื่อติดตั้งการผลิตขนาดไม่เกิน 1 MW จะทำให้งานรับเหมาติดตั้งแผงโซลาร์รูฟเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ROE อยู่ในระดับที่น่าประทับใจเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง DEMCO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ