(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้แกว่งไซต์เวย์-เก็งหุ้นกลาง-เล็ก, รอผลประชุมเฟด-กนง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 18, 2014 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งไซต์เวย์ โดยคงจะมีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ในหุ้นที่มีแนวโน้มจะ Turnaround และกลุ่มพลังงานทดแทน เป็นต้น

ทั้งนี้ ตลาดฯคงจะได้รับแรงกดดันจากกลุ่มเทเลคอมที่มีประเด็นเรื่องชะลอการประมูลคลื่น และกลุ่มพลังงานแม้ว่าจะได้รับผลดีจากราคาน้ำมันขึ้นอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก แต่ก็น่าจะส่งผลดีต่อ PTTEP ตัวเองมากกว่า ส่วนตัวอื่น ๆ ในกลุ่มพลังงานยังต้องรอดูการปรับโครงสร้างพลังงาน

นอกจากนี้ ตลาดบ้านเราก็กำลังรอดูการประชุมกนง.ที่จะมีขึ้นในวันนี้ด้วย ซึ่งก็คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ดังนั้นกลุ่มแบงก์ อัตราดอกเบี้ยคงจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ด้านตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เคลื่อนไหวทั้งในแดนบวก-ลบ โดยกำลังรอดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) โดยเฉพาะคำแถลงของประธานเฟดว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

พร้อมให้แนวรับ 1,465-1,460 จุด แนวต้าน 1,480 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(17 มิ.ย.)ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,808.49 จุด เพิ่มขึ้น 27.48 จุด(+0.16%), ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 1,941.99 จุด เพิ่มขึ้น 4.21 จุด(+0.22%), ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 4,337.23 จุด เพิ่มขึ้น 16.12 จุด(+0.37%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้านี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 33.92 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ ลดลง 75.37 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 17.05 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 0.71 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ เพิ่มขึ้น 2.70 จุด และดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ ลดลง 0.19 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ ลดลง 2.32 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด(17 มิ.ย.) ที่ 1,471.02 จุด ลดลง 0.83 จุด(-0.06)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 798.74 ล้านบาท เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.57
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด(17 มิ.ย.)ที่ 106.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 54 เซนต์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด(17 มิ.ย.)ที่ 4.43 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 32.49/50 รอผลประชุมกนง.บ่ายนี้
  • คสช.สั่งกสทช. ชะลอ 4 โครงการชั่วคราว ทีวีดิจิทัลและ USO" มูลค่ารวม 8.79 หมื่นล้าน สั่งคณะทำงานด้านกฎหมาย ตรวจสอบความโปร่งใส กสทช. เสนอบอร์ดใหญ่วันนี้ ถกด่วนเยียวยาลูกค้าคลื่น 1800 ป้องกันซิมดับ "สุภิญญา" แนะเปิดประชาพิจารณ์คูปอง ขณะที่ "เอไอเอส-ดีแทค" ยันใช้คลื่นที่มีให้บริการต่อ
  • พล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ ปลัดบัญชีทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เปิดเผยว่า ได้รายงานผลการติดตามการตรวจสอบโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐที่มีวงเงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 28 โครงการ มูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านบาท แก่ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ กก.คสช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นประธานเพื่อรับทราบแล้วโดยหัวหน้าคสช. ย้ำว่าต้องดูว่าเป็นโครงการที่ให้ประโยชน์กับประชาชนและคุ้มค่าหรือไม่
  • ก.ล.ต. กระตุ้น "บริษัทหลักทรัพย์-บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน" ให้ความสำคัญ กับการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันจริงจัง โดยให้เปิดเผยดัชนีวัดความคืบหน้าในการดำเนินการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชันของบริษัทจดทะเบียนแต่ละรายไว้ในบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ พร้อมให้ถือปฏิบัติ เริ่มมีผลตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป
  • "ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะประเดิมประชุมบอร์ดบีโอไอนัดแรก วันนี้ (18 มิ.ย.) ลุ้นเคาะอนุมัติโครงการค้างท่อล็อตแรกกว่าแสนล้านบาท ตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองลงทุนเพื่อเดินหน้าส่งเสริมฯ ให้เร็วขึ้น ขณะที่ ส.อ.ท.เล็งเสนอนอกรอบให้บีโอไอชัดเจนส่งสริมกิจการไทยลงทุนต่างประเทศ
  • กองทุนประกันสังคมรับมือเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้น เตรียมยกระดับฝ่ายบริหารเงินเทียบเท่ากอง, นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้ากลุ่มลงทุน สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ สปส. ได้มีมติปรับโครงสร้างด้านการลงทุน โดยยกระดับสำนักบริหารการลงทุนให้เทียบเท่ากอง เป็นหน่วยงานพิเศษภายใต้การกำกับของ สปส.
  • ประชุม กนง. ธนาคารพาณิชย์ คาดลงมติคงอัตราดอกเบี้ย 2% เชื่อว่าเป็นผลจากการเมืองคลี่คลาย และรัฐเดินหน้าโครงการลงทุน จึงลดความจำเป็นใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านหอการค้าแนะไม่ควรตรึงดอกเบี้ยนานเกิน ป้องกันความเสี่ยงเศรษฐกิจโตเร็วเกิน คาดปลายปีโอกาสขยับอีก 0.25%

*หุ้นเด่นวันนี้

  • CK(ดีบีเอส วิคเคอร์ส)"ซื้อ"เป้า 25 บาท แนวโน้มธุรกิจสดใส เนื่องจากมีงานก่อสร้างในมือสูงกว่า 1 แสนล้านบาท และการลงนามในสัญญาก่อสร้างใหม่ๆที่จะลงนามเพิ่มใน 2H57 อีก 2.2 หมื่นล้านบาท (โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางปะอิน มูลค่า 5 พันล้านบาทใน 3Q57 และโครงการพลังงานน้ำ น้ำบากในสปป.ลาว มูลค่า 1.6-1.7 หมื่นล้านบาทใน 4Q57 ส่วนนี้เป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า สัญญาเงินกู้ และสัญญาสัมปทานอายุ 30 ปีในคราวเดียวกัน) ส่วนการเปิดประมูลงานใหม่ๆของภาครัฐและภาคเอกชนในระยะต่อไปเป็นโอกาสของบริษัท ซึ่งทาง CK ประเมินว่าน่าจะได้งานที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างขั้นพื้นฐานเร่งด่วนเข้ามาไม่น้อยกว่า 3-4 หมื่นล้านบาทจากมูลค่ารวมของโครงการทั้งหมด 1.5 แสนล้านบาท รวมทั้งบริษัทเองได้ปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ทำกำไรได้มากขึ้น (ในไตรมาส 1/57 มีอัตรากำไรขั้นต้นเป็นเลขสองหลักที่ 11.4%)
  • คสช. สั่ง กสทช. ชะลอโครงการหลัก 4 โครงการรวมประมูลคลื่นความถี่(ทรีนีตี้)ได้แก่ โครงการจัดประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 1800 และ 900 MHz โครงการจัดบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริหารเพื่อสังคม (USO) และโครงการแจกคูปองทีวีดิจิตอลแก่ประชาชน ทั้งนี้เชื่อว่าการเลื่อนประมูลคลื่นความถี่จะไม่ถูกเลื่อนออกไปอย่างมีนัย นอกจากนี้วันนี้จะมีการประชุม กสทช. เพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการกรณีโครงการต่างๆ ถูกเลื่อนออกไป จึงมองว่ายังไม่กระทบพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญแต่กระทบราคาในเชิง sentiment เท่านั้น ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ" ADVANC 281 บาท DTAC 135 บาท
  • STEC(โกลเบล็ก)"ซื้อ"เป้า 26.25 บาท กลุ่มรับเหมาก่อสร้างได้ประโยชน์โดยตรงจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยชอบ STEC มากสุด เพราะเป็นบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรดีที่สุด โดย 1Q57 STEC มีกำไรสุทธิ 414 ล้านบาทสูงที่สุดของกลุ่ม และคิดเป็น Net Profit Margin ที่ 7.5% เทียบกับ CK และ ITD ที่มี Net Profit Margin ต่ำเพียง 4% และ 1.5% ส่วนทั้งปีคาดกำไรปกติปีนี้ประมาณ 1,600 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 7%yoy
  • CPALL(ฟินันเซีย ไซรัส)"ซื้อ"เป้า 55 บาท คาดกำไรสุทธิ 2Q14 โต 6% Q-Q และ 9% Y-Y จากอากาศร้อนและบอลโลกช่วยหนุนให้ Same store sales growth พลิกกลับเป็นบวก จากติดลบใน 1Q14 ชดเชยดอกเบี้ยจ่าย ค่าธรรมเนียมในการรีไฟแนนซ์ และค่าที่ปรึกษาของดีล MAKRO ก้อนสุดท้ายได้ แนวโน้มผลประกอบการที่ดีต่อเนื่อง ในอนาคตยังมี upside จากการขาย MAKRO ที่ถืออยู่ 97.88% ราคา 39.35 บาท/หุ้น โดยมีแผนจะลดสัดส่วนให้เหลือ 51% (ไม่ได้กำหนดระยะเวลา)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ